Anh sẽ không áp dụng "hộ chiếu vaccine"

19:00' - 07/02/2021
BNEWS Anh sẽ không áp dụng "hộ chiếu vaccine" phòng COVID-19, song người dân sẽ có thể xin xác nhận đã tiêm phòng từ bác sĩ trong trường hợp họ cần đi tới các nước khác.

Ngày 7/2, Bộ trưởng phụ trách triển khai công tác tiêm chủng vaccine của Anh Nadhim Zahawi cho biết nước này sẽ không áp dụng "hộ chiếu vaccine" phòng COVID-19, song người dân sẽ có thể xin xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19 từ bác sĩ trong trường hợp họ cần đi tới các nước khác.

Phát biểu với hãng Sky News, ông Zahawi nêu rõ: "Chúng tôi chắc chắn không muốn áp dụng hộ chiếu vaccine như là một phần trong chương trình tiêm chủng".

Ý tưởng về "hộ chiếu vaccine" hay hộ chiếu tiêm chủng đã được một số doanh nghiệp, trong đó có Microsoft, Salesforce, Oracle,… và quốc gia trên thế giới đề cập đến.

Israel gần đây cũng đã công bố “hộ chiếu xanh”, cho phép những người đã tiêm chủng có thể ăn trong nhà hàng, tham dự các sự kiện công cộng và đi lại tự do.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng, nước này không nên nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, sau khi lệnh phong tỏa toàn phần sắp hết hạn vào ngày 14/2 tới.

 Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trên báo Bild am Sonntag, ông Altmaier cảnh báo:  “Số lượng ca nhiễm mới hiện nay hầu như không thấp hơn so với cuối tháng 10/2020 khi bắt đầu lệnh phong tỏa có giới hạn. Số ca nhiễm mới chỉ giảm mạnh trong hai tuần nhưng tỷ lệ tử vong vẫn rất cao".

Về triển vọng mở cửa trở lại đối với ngành dịch vụ ăn uống cho Lễ Phục sinh, Bộ trưởng Altmaier nói rằng, điều đó rất có thể nhưng khi nước này phá vỡ được chuỗi lây nhiễm vào đầu mùa Xuân, muộn nhất là Lễ Phục sinh (đầu tháng 4).

Một khảo sát của Viện nghiên cứu dư luận YouGoV thực hiện cho thấy 37% người Đức ủng hộ việc gia hạn các biện pháp hạn chế sau ngày 14/2, thậm chí 13% ủng hộ việc thắt chặt hơn nữa, trong khi đó, 30% số người được hỏi ủng hộ việc nới lỏng và 13% ủng hộ việc nới lỏng hoàn toàn, 7% không đưa ra ý kiến.

Liên quan đến việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, phát biểu trên báo  “Funke Mediengruppe”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anja Karliczek ủng hộ việc tiêm chủng sớm cho cán bộ giảng dạy bằng vaccine  của hãng dược AstraZeneca (Anh).

Theo bà Karliczek, việc tiêm phòng sớm cho các nhóm nghề nghiệp này sẽ giúp bình thường hóa hoạt động của trường học và nhà trẻ.

Trong khi đó, Hiệp hội giáo viên Đức cũng muốn có một kế hoạch từng bước cho việc mở cửa lại trường học.

Hiệp hội đã kêu gọi Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến các bang thông qua một kế hoạch từng bước thống nhất các tiêu chí ràng buộc về việc mở cửa trường học trong cuộc tham vấn vào ngày 10/2 tới.

Theo thông báo của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) sáng 7/2, trong 24 giờ qua, các cơ quan y tế Đức ghi nhận thêm 8.616 ca nhiễm mới và 231 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục