Anh sẽ xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu uranium công nghệ cao đầu tiên ở châu Âu

07:02' - 08/01/2024
BNEWS Chính phủ Anh ngày 6/1 thông báo kế hoạch trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu sản xuất nhiên liệu uranium tiên tiến mà hiện mới chỉ có Nga là nhà sản xuất trên quy mô thương mại.
Chính phủ Anh cho biết sẽ đầu tư 300 triệu bảng (382 triệu USD) để xây dựng chương trình uranium có độ làm giàu thấp (HALEU), góp phần thay thế Nga trên các thị trường năng lượng toàn cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Anh Claire Coutinho khoản đầu tư trên có ý nghĩa lớn đối với an ninh năng lượng ở trong nước và bên ngoài, và tạo lợi thế cạnh tranh cho nước này.

 
Nhiên liệu HALEU được sử dụng cho nhiều lò phản ứng hạt nhân tiên tiến thế hệ mới.

Nhiên liệu này có hàm lượng uranium-235 khoảng 5-20%, so với mức 5% được sử dụng cho hầu hết các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động hiện nay.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Mỹ đã bắt đầu sản xuất HALEU, nhưng mới chỉ một cơ sở tại Nga sản xuất trên quy mô thương mại.

Khoản đầu tư trên của Chính phủ Anh nằm trong các kế hoạch sản xuất 24 GW điện từ năng lượng hạt nhân vào năm 2050, tương đương 1/4 nhu cầu điện tại nước này.

Nhà máy đầu tiên sẽ được xây dựng tại Tây Bắc Anh và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2030.

Chính phủ Anh hy vọng 95% sản lượng điện tại nước này là từ các nguồn carbon thấp vào năm 2030, và hoàn toàn không có khí thải từ lưới điện vào năm 2035.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục