Anh theo đuổi đến cùng vụ rò rỉ nội dung mật liên quan đến Huawei

21:07' - 26/04/2019
BNEWS Ngày 26/4, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond khẳng định Anh cần phải theo đuổi đến cùng vụ rò rỉ nội dung cuộc họp an ninh tuyệt mật về vai trò của Huawei (Trung Quốc) trong chuỗi mạng lưới 5G.
Biểu tượng Huawei tại một văn phòng của tập đoàn này ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Anh với sự tham gia của các bộ trưởng cấp cao và lãnh đạo tình báo ngày 23/4, các quan chức Anh đã nhất trí cấm Huawei tham gia vào toàn bộ những hạng mục then chốt của mạng lưới 5G cũng như hạn chế khả năng tiếp cận của hãng này.

Thông tin trên đã bị rò rỉ ra báo giới và gây bức xúc trong giới lập pháp cũng như cộng đồng tình báo nước này.

Người đứng đầu Cơ quan Dân sự kiêm Cố vấn An ninh quốc gia Anh Mark Sedwill đã mở cuộc điều tra và gửi thư cho tất cả những bộ trưởng tham dự cuộc họp.

Phát biểu bên lề Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Bộ trưởng Hammond nhấn mạnh chưa bao giờ nội dung của họp của Hội đồng An ninh quốc gia Anh lại bị rò rỉ ra bên ngoài. Do đó, cần phải điều tra đến cùng sự việc này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Anh Jeremy Wright không loại trừ khả năng mở cuộc điều tra hình sự. Theo truyền thông Anh, đa số các bộ trưởng tham dự cuộc họp đều khẳng định họ không liên quan.

Trước đó, ngày 23/4, tờ Daily Telegraph đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã "bật đèn xanh" để Huawei hỗ trợ London xây dựng mạng viễn thông 5G.

Theo báo trên, bất chấp cảnh báo của Mỹ và một số bộ trưởng cấp cao trong chính phủ về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, Hội đồng An ninh quốc gia Anh, đứng đầu là Thủ tướng May, đã nhất trí cho Huawei tiếp cận có giới hạn nhằm hỗ trợ xây dựng một số hạng mục của mạng 5G, như các trạm antena và cơ sở hạ tầng "không trọng yếu" khác.

Tuy nhiên, quyết định trên gây lo ngại ngay trong các bộ trưởng chủ chốt, như Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid, Ngoại trưởng Jeremy Hunt và Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị hàng đầu cho mạng 5G, nhưng "ông lớn" này đang bị nhiều thị trường phương Tây "quay lưng" trước những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể tiếp cận các cơ sở hạ tầng quan trọng của nước mình.

Huawei đang trải qua thời kỳ khó khăn sau vụ nhà chức trách Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu với cáo buộc bà và Huawei đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục