Anh trấn an người dân về nguy cơ phơi nhiễm chất độc Novichok

11:32' - 09/07/2018
BNEWS Anh khẳng định cái chết của bà Dawn Stugress do chất độc thần kinh Novichok không ảnh hưởng tới đánh giá nguy cơ bị phơi nhiễm đối với người dân ở Salisbury và Amesbury hiện đang ở mức thấp.

Cảnh sát trưởng hạt Wiltshire Kier Pritchard, cho rằng việc bà Stugress tử vong sau khi bị phơi nhiễm chất độc Novichok có thể làm gia tăng mức độ lo ngại tại Amesbury và Salisbury.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vụ việc không làm thay đổi khuyến cáo của Bộ Y tế Anh, rằng nguy cơ bị phơi nhiễm Novichok trong cộng đồng là rất thấp.

Trước đó cùng ngày, hãng Reuters của Anh đưa tin bà Sturgess, 44 tuổi, đã tử vong sau khi bị phơi nhiễm Novichok, chất độc được quân đội Liên Xô trước đây phát triển trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Cảnh sát đang điều tra cái chết của bà Sturgess theo hướng đây là một vụ giết người.

Hiện nạn nhân còn lại là Charlie Rowley, 45 tuổi, vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Ông này là bạn trai của bà Sturgess.

Tối 30/6, cảnh sát đã phát hiện hai người này trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury, gần thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh, do nghi nhiễm một loại chất bí ẩn.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết chất độc được sử dụng trong vụ việc mới lần này cùng loại với chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc bất thành cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal hồi tháng 3 vừa qua.

Anh cũng tuyên bố đã thông báo cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ nghi đầu độc mới nhất trên.

Hơn 100 cảnh sát đang nỗ lực để xác định vị trí của một ống nhỏ, được cho là chứa chất độc thần kinh Novichok.

Một số địa điểm tại Amesbury và Salisbury vẫn bị phong tỏa phục vụ cho việc tìm kiếm. Trong khi đó, các cảnh sát chống khủng bố cũng đã kiểm tra các máy quay an ninh để tìm kiếm dấu hiệu về thời điểm hay nơi hai nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc.

Cảnh sát trước đó cho biết hai nạn nhân bị nhiễm chất độc thần kinh do “cầm một vật dính chất độc”.

Cho đến nay, bất chấp việc chưa có kết luận điều tra chính thức của OPCW, giới chức Anh vẫn cho rằng chất độc được sử dụng trong vụ đầu độc 2 cha con ông Skripal được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc.

Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc. Chính phủ Nga đã kêu gọi cảnh sát Anh không nên dính líu vào "trò chơi chính trị dơ bẩn" sau vụ việc mới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục