Anh và Pháp phê duyệt lưu hành vaccine ngừa COVID-19 của Moderna

21:51' - 08/01/2021
BNEWS Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế (MHRA) của Anh đã phê duyệt việc lưu hành vaccine của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) để tiêm phòng bệnh COVID-19 cho người dân.

Ngày 8/1, Bộ Y tế Anh thông báo Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế (MHRA) của nước này đã phê duyệt việc lưu hành vaccine của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) để tiêm phòng bệnh  COVID-19 cho người dân.

Anh cũng đặt mua thêm 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của hãng này. Như vậy, tính đến nay, Anh đã cấp phép lưu hành 3 loại vaccine ngừa COVID-19, gồm vaccine của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức), vaccine của hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) và vaccine của Moderna (Mỹ).

Dự kiến, vaccine của Moderna sẽ không được sử dụng trong giai đoạn đầu tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tại Anh. Hiện nước này đã đặt mua 17 triệu liều vaccine của Moderna và việc cung ứng sẽ bắt đầu từ mùa Xuân khi hãng tăng cường năng lực sản xuất vaccine.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết nước này đã tiêm phòng COVID-19 cho gần 1,5 triệu người dân trên khắp cả nước. Theo ông, việc có thêm vaccine phòng COVID-19 của Moderna sẽ giúp Anh đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine.

* Cùng ngày, Cơ quan Quản lý dược phẩm  Pháp (HAS) cũng đã phê duyệt việc lưu hành vaccine phòng COVID-19 của Moderna. Pháp đưa ra động thái trên hai ngày sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) "bật đèn xanh" cho vaccine của Moderna. Dự kiến, vaccine của Moderna sẽ được chuyển tới Pháp trong những ngày tới. 

Trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, vaccine của Moderna được cho là đạt hiệu quả ngăn ngừa bệnh lên tới 94% và vaccine này đã được phép lưu hành tại Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Israel.

Cùng ngày, EMA thông báo cơ quan này có thể cấp phép lưu hành vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca/Oxford vào cuối tháng này. Tuyên bố trên được đưa trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine phòng căn bệnh nguy hiểm, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 600.000 người trên thế giới.

Theo EMA, hiện cơ quan này đang đợi AstraZeneca đệ trình hồ sơ xin cấp phép vaccine vào tuần tới.

Trước đó, tháng 12/2020, EMA đã phê chuẩn vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech và vaccine của Moderna hôm 6/1 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục