Áp dụng công nghệ xây dựng lưới điện thông minh

10:47' - 07/11/2021
BNEWS Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) có kế hoạch lắp đặt 222 bộ thiết bị thông minh có khả năng giám sát thông số vận hành và cảnh báo sớm hiện tượng bất thường tại các trạm biến áp.

Với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao chất lượng vận hành các trạm biến áp phân phối và hệ thống lưới điện hạ thế tại các quận trung tâm Hà Nội cũng như khu đông dân cư, địa bàn quan trọng, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) có kế hoạch lắp đặt 222 bộ thiết bị thông minh có khả năng giám sát thông số vận hành và cảnh báo sớm hiện tượng bất thường tại các trạm biến áp phân phối thuộc các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa.

EVN HANOI cho biết, các thiết bị điện thông minh ngoài việc làm giảm nguy cơ sự cố của các trạm biến áp, bảo vệ hiện tượng ngắn mạch, tiếp xúc kém... trong máy biến áp, còn giúp giảm hao tổn điện năng, ước tính có thể giảm 0.2% đến 2%.

Mặt khác, giúp giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, rủi ro mất an toàn điện cho người vận hành vì không phải tiếp xúc với điện trực tiếp, hạn chế kiểm tra khi lưới điện đang vận hành.

Cũng theo EVN HANOI, đơn vị đang từng bước tác hiện đại hóa lưới điện bằng việc áp dụng tối đa các công nghệ hiện đại để tiến tới xây dựng lưới điện thông minh.

Qua đó, việc đo lường, giám sát và quản lý được thực hiện online từ xa nhằm hiện đại hóa công tác vận hành, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu nguy cơ mất điện, thời gian mất điện trên địa bàn Thủ đô.

Trên thực tế hiện nay tại Hà Nội, các trạm biến áp phân phối thường lắp đặt gần các khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình vận hành.

Hơn nữa, một số trạm biến áp chưa được tự động hóa trong các quá trình giám sát, cảnh báo và thu thập dữ liệu từ xa, khi có hiện tượng bất thường hoặc sự cố lưới điện thì người quản lý vận hành thường không được cảnh báo kịp thời, dẫn tới sự cố gây gián đoạn lưới điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Do đó, trước yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, đòi hỏi lưới điện của thành phố ngày càng phải mở rộng quy mô. Do đó, cần thiết phải có một hệ thống giám sát, theo dõi và quản lý hiện đại, thông minh nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn thành phố.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục