Áp dụng quy định chống dịch thiếu đồng nhất, doanh nghiệp sản xuất gặp khó
Thời gian qua, mặc dù Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn về xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hóa, song ở nhiều tỉnh, thành phố đang có những cách làm không đồng nhất khiến cho việc vận chuyển hàng hóa gặp khó, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang hiện đang đẩy nhanh tiến độ để kịp trả đơn hàng cho đối tác. Thế nhưng đến nay, công ty này đã phải xin gia hạn giao hàng đến một tháng vì phải tạm dừng hoạt động gần 3 tuần để phòng chống dịch COVID-19. Dù vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang cho biết, nguy cơ tiếp tục trả đơn hàng chậm, thậm chí hủy đơn hàng vẫn có thể xảy ra.Lý do là vừa qua, ngày 24/7, công ty cần 8 xe container để chở hàng xuất và nhập khẩu đi về giữa Bắc Giang – Hải Phòng nhưng phía đối tác vận tải chỉ thu xếp được 5 xe do khó khăn về thủ tục khi qua các chốt kiểm dịch tại tỉnh Hải Dương.
Theo đại diện Công ty Bình Minh – đối tác của May Bắc Giang, từ ngày 20/7, khi tỉnh Hải Dương thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và lập các chốt kiểm soát, việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn liên quan đến giấy xét nghiệm. Cụ thể, từ 0 giờ ngày 20/7, tỉnh Hải Dương yêu cầu người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính SAR-CoV-2 có hiệu lực trong 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu), nếu không phải thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chốt, âm tính mới được vào tỉnh.Trong khi đó, doanh nghiệp này ở Hải Phòng và khi làm xét nghiệm PCR cho tài xế thường phải mất 2 ngày kể từ khi lấy mẫu mới có kết quả.
Như vậy, tài xế chỉ có một ngày chạy xe container từ Hải Phòng qua Hải Dương để sang các nhà máy tại Bắc Giang, Thái Nguyên, tương đương với một chuyến xe/ngày.Rõ ràng, hiệu quả kinh tế rất thấp khi chi phí xét nhiệm lên tới 720.000 đồng/lần xét nghiệm PCR. Do đó, doanh nghiệp đã chọn làm xét nghiệm nhanh cho tài xế với mức phí chỉ hơn 200.000 đồng/lần.
Tuy nhiên, các chốt tại Hải Dương lại có cách làm khác nhau. Chẳng hạn, trong ngày 24/7, tại chốt Tiền Trung (từ Quốc lộ 5 cũ sang Quốc lộ 37 đi Bắc Giang) yêu cầu kết quả xét nghiệm nhanh chỉ có hiệu lực trong ngày, trong khi tại chốt Phả Lại chấp nhận kết quả này trong vòng 24 giờ. Cũng tại chốt Tiền Trung, những ngày trước vẫn chấp nhận kết quả xét nhiệm nhanh trong vòng 24 giờ. Tại Nam Định chấp nhận kết quả này trong vòng 48 giờ, trong khi đó, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế tại Công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có hiệu lực trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu, đại diện Công ty Bình Minh thông tin. Đây cũng là tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải gặp phải khi đi qua các chốt tại Hải Dương. Việc áp dụng quy định chống dịch chưa thống nhất giữa các địa phương đang khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn, làm gia tăng chi phí. Các doanh nghiệp cho rằng, cần sớm thống nhất cách làm giữa các tỉnh nằm trong cung đường vận tải hàng hóa từ nhà máy đến cảng.Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5753/BYT-MT, hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 chỉ trong 72 giờ nên các địa phương cần quy định rõ thời gian trả kết quả, ưu tiên trả sớm cho tài xế vận tải hàng hóa và áp dụng thống nhất việc này.
Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, để xét nghiệm cho 3.000 công nhân mỗi tuần một lần theo phương pháp PCR, công ty đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang đến lấy mẫu chiều tối ngày hôm trước và trả kết quả vào đầu giờ sáng hôm sau.Do là mẫu gộp nên công ty đề nghị đơn vị lấy mẫu tách riêng kết quả xét nghiệm của những người thường xuyên đi lại như tài xế. Như vậy, chỉ mất khoảng nửa ngày đã nhận được kết quả.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp may đang bị ảnh hưởng rất nhiều vì dịch, họ phải cõng trên lưng hàng trăm, hàng nghìn lao động, lo lắng đời sống cho người lao động, lại phát sinh hàng loạt chi phí...Doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn vì sự siết chặt trong thực hiện Chỉ thị 16, đặc biệt xác nhận giấy xét nghiệm ở mỗi nơi mỗi khác, nơi thì cho qua nơi không cho qua, chưa kể chi phí phát sinh khi test COVID-19 cho người lao động, các cơ sở có chức năng test nhanh thì thiếu, thông báo thực hiện Chỉ thị 16 chỉ ban hành trong vòng 24h đồng hồ... Những yếu tố này khiến doanh nghiệp không thể xoay sở được...
“Khả năng chậm trễ và bồi thường đơn hàng giao không kịp là khó tránh khỏi, bên cạnh đó, sẽ tạo ra tâm lý lo sợ, khách hàng sẽ đi tìm thị trường mới, thiệt hại là không thể đo lường nổi...”, đại diện Hiệp hội nói./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông phải đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt
19:59' - 23/07/2021
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đến việc ngành giao thông vận tải phải đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn lưu thông, vận chuyển hàng hóa trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16
16:57' - 22/07/2021
Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã có văn bản về hướng dẫn tổ chức cho phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
20:14'
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với "quê mẹ" Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số ngành điện: Hiệu quả từ thực tiễn
19:45'
Với lộ trình rõ ràng, phương pháp tiếp cận hợp lý, ngành điện lực đang từng bước đưa cuộc sống số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân – từ người dân phố thị đến bà con nông thôn.
-
Doanh nghiệp
Hầu hết các phụ tải bị gián đoạn do bão số 1 đã được khôi phục cấp điện
18:48'
Ngày 12/6, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) vừa có thông tin về diễn biến và tác động của của cơn bão số 1 (WUTIP) đến hệ thống điện khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17'
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Tiktok để lừa đảo
17:27'
Thời gian gần đây, trên nền tảng video và mạng xã hội TikTok xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô
22:26' - 11/06/2025
PTC3 đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp quản lý vận hành, đảm bảo lưới điện truyền tải Quốc gia hoạt động an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop cán mốc 20 triệu đơn hàng
14:54' - 11/06/2025
Kết thúc chiến dịch "Sale Vui Sinh Nhật" mừng kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop ghi nhận bán ra hơn 20 triệu đơn hàng, tăng trưởng 46% so chương trình năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo
09:13' - 11/06/2025
Trong bối cảnh Canada đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào một đối tác duy nhất như Mỹ, đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo.
-
Doanh nghiệp
Đèo Cả tập trung phát triển dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng đường sắt
16:57' - 10/06/2025
Tập đoàn Đèo Cả bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.