Doanh nghiệp đồ uống bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

15:51' - 07/11/2025
BNEWS Trong tiến trình phát triển xanh, ngành đồ uống là một trong những lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng không, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn.

Ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá là một ngành còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang tích cực nắm bắt và tăng cường đầu tư để phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới như yêu cầu về xanh hóa và kinh tế tuần hoàn. Đây là thông tin được nhiều chuyên gia cho biết tại Hội thảo “Ngành đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng một số đơn vị khác, tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ngày 7/11.

 

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA, hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Quốc gia và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị từ nông nghiệp, sản xuất, logistics… cho đến phân phối, bán lẻ… Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, nhất là Việt Nam đang trong giai đoạn bắt đầu “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” để tăng tốc và bứt phá kinh tế.

Để hướng đến sự phát triển bền vững và nhất là môi trường chính sách đã, đang và sẽ tác động tới ngành đồ uống thì doanh nghiệp phải chủ động cập nhật đa dạng góc nhìn, thách thức cũng như cơ hội trên thị trường Việt Nam và thế giới. Điển hình, cơ chế chính sách của Việt Nam đối với ngành đồ uống mà doanh nghiệp trong và ngoài nước cần nắm rõ là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, nâng cao quản lý an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm đồ uống,…

Trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm, sức khỏe và tính bền vững thì ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với xu thế mới của thị trường. Một trong những giải pháp nổi bật giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường có thể kể đến là công nghệ màng tiên tiến và đây cũng bước tiến công nghệ đang được nhiều tập đoàn đồ uống lớn trên thế giới ứng dụng.

Trưởng đại diện Công ty Công nghệ môi trường Suntar Singapore Trần Minh Triết chỉ ra rằng, giải pháp công nghệ màng tiên tiến là một hướng đi mới đầy tiềm năng cho doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải. Ở góc độ doanh nghiệp, Suntar mong muốn mang đến cho ngành đồ uống Việt Nam những công nghệ xanh – sạch – hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững.

“Cụ thể, Suntar cung cấp các hệ thống màng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nước giải khát, trà, cà phê, nước trái cây và rượu thủ công… là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu. Hơn thế nữa, công nghệ lọc không gia nhiệt của Suntar giúp bảo toàn hương vị tự nhiên, giảm tiêu hao năng lượng và lượng nước thải, đồng thời đáp ứng đa dạng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế”, Trưởng đại diện Công ty Công nghệ môi trường Suntar Singapore chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Phạm Hoàng Quân, Trưởng đại diện Hãng Swan Analytical Instruments tại Việt Nam cho rằng, vấn đề kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh trong từng công đoạn luôn đóng vai trò then chốt trong ngành sản xuất đồ uống. Do đó, giải pháp tiên tiến đang được áp dụng hiện nay là ứng dụng công nghệ giám sát nồng độ Ozone (O₃) – yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa quá trình khử trùng trong dây chuyền sản xuất nước đóng chai, vừa nâng cao hiệu quả vận hành, vừa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Theo một số doanh nghiệp, nhằm phát huy vai trò trong tiến trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam, ngành đồ uống với quy mô sản xuất lớn và chuỗi cung ứng rộng đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sản xuất xanh. Còn đơn vị sản xuất đồ uống nên chủ động đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý phát thải theo chuỗi cung ứng và phát triển bao bì thân thiện môi trường.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho hay, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành định hướng trọng tâm của ngành đồ uống Việt Nam trong giai đoạn tới. Trong tiến trình phát triển xanh của Việt Nam, ngành đồ uống cũng là một trong những lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng không, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn và sản xuất bền vững.

PGS. TS Thọ cũng đánh giá, chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Đặc biệt, khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục