Áp lực lạm phát làm thay đổi thói quen tiêu dùng tại Mexico

09:59' - 08/08/2025
BNEWS Áp lực lạm phát kéo dài và sức ép từ biến động kinh tế toàn cầu đang khiến người dân Mexico thay đổi thói quen tiêu dùng.
Theo khảo sát của tập đoàn nghiên cứu thị trường Kantar, 6/10 người Mexico hiện ưu tiên mua các sản phẩm có giá bán rẻ hơn nhằm cân đối ngân sách dành cho chi tiêu trong gia đình.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn kết qua khảo sát hôm 7/8 của Kantar cho biết dù tỷ lệ lạm phát bình quân đã hạ nhiệt so với các năm trước, song đến cuối tháng 6 vừa qua vẫn neo ở mức trên 4,5%, tạo sức ép mạnh lên khả năng chi tiêu của người dân. Cụ thể, 57% người tiêu dùng tại quốc gia Mỹ Latinh này ưu tiên lựa chọn sản phẩm giá rẻ hơn, trong khi 35% cho biết sẽ điều chỉnh khối lượng hoặc số lượng mặt hàng trong mỗi lần mua sắm.

 

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở chính tại Anh, nhóm hàng thực phẩm, đồ uống và sản phẩm chăm sóc cá nhân là những lĩnh vực chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt nhất sang các thương hiệu phổ thông hoặc nhãn hàng riêng của siêu thị.

Xu hướng này không chỉ diễn ra ở các hộ gia đình thu nhập thấp mà cả ở tầng lớp trung lưu – nhóm khách hàng vốn ưu tiên mua các sản phẩm thương hiệu lớn.

Tìm kiếm sự tối ưu về chi phí còn thể hiện qua việc 52% người được khảo sát cho biết họ ưu tiên mua những sản phẩm gắn nhãn "Sản xuất tại Mexico – Hecho en Mexico", coi đây là hành động vừa thể hiện sự ủng hộ của người dân đối với hàng hóa sản xuất trong nước, vừa đảm bảo giá thành hợp lý.

Bên cạnh đó, mô hình cửa hàng giảm giá (hard discounters) như chuỗi 3B, Neto hay Bodega Aurrerá Exprés đang ngày càng phổ biến hơn tại tại quốc gia 130 triệu dân này. Theo Bộ Kinh tế Mexico, trong giai đoạn 2023-2025, số lượng cửa hàng bàn hàng giảm giá tăng tới 20%, trong đó số cửa hàng của chuỗi 3B chiếm đến 40% trong gần 7.500 tổng số cửa hàng giảm giá hiện có.

Đáng chú ý, khảo sát của Kantar cho thấy xu hướng “ưu tiên giá thấp” không chỉ là phản ứng tức thời trước lạm phát, mà có thể trở thành thói quen tiêu dùng nếu áp lực kinh tế tiếp tục kéo dài. Điều này đồng nghĩa với việc cấu trúc thị trường bán lẻ Mexico có thể thay đổi, khi các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh danh mục sản phẩm, chiến lược marketing và chính sách giá để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng.

So với các nước trong khu vực Mỹ Latinh, xu hướng “săn hàng giá rẻ” tại Mexico có nhiều điểm tương đồng với Argentina, Colombia và Peru – nơi người tiêu dùng cũng buộc phải hy sinh một phần chất lượng để duy trì sức mua. Tuy nhiên, điểm khác biệt là kinh tế Mexico vẫn giữ được đà tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất công nghiệp, nhờ lợi thế gần thị trường Mỹ và dòng vốn đầu tư nước ngoài gia tăng. Điều này giúp Mexico có “lớp đệm” kinh tế vững hơn, nhưng nếu lạm phát kéo dài, sức mua trong nước vẫn có nguy cơ suy yếu, ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn diện.

Trong khi đó, theo các nhà phân tích kinh tế Mexico, nếu tình trạng chuyển dịch sang hàng giá rẻ tiếp tục tiếp diễn, thị trường bán lẻ nội địa có thể chứng kiến sự phân hóa sâu hơn giữa các phân khúc tiêu dùng, đồng thời tác động dây chuyền tới chiến lược sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các sản xuất và phân phối thương hiệu cao cấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục