Áp lực lạm phát làm thay đổi thói quen tiêu dùng tại Mexico
Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở chính tại Anh, nhóm hàng thực phẩm, đồ uống và sản phẩm chăm sóc cá nhân là những lĩnh vực chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt nhất sang các thương hiệu phổ thông hoặc nhãn hàng riêng của siêu thị.
Xu hướng này không chỉ diễn ra ở các hộ gia đình thu nhập thấp mà cả ở tầng lớp trung lưu – nhóm khách hàng vốn ưu tiên mua các sản phẩm thương hiệu lớn. Tìm kiếm sự tối ưu về chi phí còn thể hiện qua việc 52% người được khảo sát cho biết họ ưu tiên mua những sản phẩm gắn nhãn "Sản xuất tại Mexico – Hecho en Mexico", coi đây là hành động vừa thể hiện sự ủng hộ của người dân đối với hàng hóa sản xuất trong nước, vừa đảm bảo giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, mô hình cửa hàng giảm giá (hard discounters) như chuỗi 3B, Neto hay Bodega Aurrerá Exprés đang ngày càng phổ biến hơn tại tại quốc gia 130 triệu dân này. Theo Bộ Kinh tế Mexico, trong giai đoạn 2023-2025, số lượng cửa hàng bàn hàng giảm giá tăng tới 20%, trong đó số cửa hàng của chuỗi 3B chiếm đến 40% trong gần 7.500 tổng số cửa hàng giảm giá hiện có. Đáng chú ý, khảo sát của Kantar cho thấy xu hướng “ưu tiên giá thấp” không chỉ là phản ứng tức thời trước lạm phát, mà có thể trở thành thói quen tiêu dùng nếu áp lực kinh tế tiếp tục kéo dài. Điều này đồng nghĩa với việc cấu trúc thị trường bán lẻ Mexico có thể thay đổi, khi các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh danh mục sản phẩm, chiến lược marketing và chính sách giá để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng. So với các nước trong khu vực Mỹ Latinh, xu hướng “săn hàng giá rẻ” tại Mexico có nhiều điểm tương đồng với Argentina, Colombia và Peru – nơi người tiêu dùng cũng buộc phải hy sinh một phần chất lượng để duy trì sức mua. Tuy nhiên, điểm khác biệt là kinh tế Mexico vẫn giữ được đà tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất công nghiệp, nhờ lợi thế gần thị trường Mỹ và dòng vốn đầu tư nước ngoài gia tăng. Điều này giúp Mexico có “lớp đệm” kinh tế vững hơn, nhưng nếu lạm phát kéo dài, sức mua trong nước vẫn có nguy cơ suy yếu, ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn diện. Trong khi đó, theo các nhà phân tích kinh tế Mexico, nếu tình trạng chuyển dịch sang hàng giá rẻ tiếp tục tiếp diễn, thị trường bán lẻ nội địa có thể chứng kiến sự phân hóa sâu hơn giữa các phân khúc tiêu dùng, đồng thời tác động dây chuyền tới chiến lược sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các sản xuất và phân phối thương hiệu cao cấp.- Từ khóa :
- Mexico
- kinh tế Mexico
- lạm phát Mexico
- tiêu dùng Mexico
Tin liên quan
-
Đời sống
Mexico, Mỹ và Canada khởi động cơ chế phối hợp chuẩn bị cho World Cup 2026
09:59' - 30/07/2025
World Cup 2026 sẽ chứng kiến lần đầu tiên có 48 đội tuyển tham gia, thay vì 32 như các kỳ trước. FIFA đã chỉ định 16 thành phố đăng cai, trong đó Mexico có ba địa điểm.
-
Ý kiến và Bình luận
Tín hiệu tích cực về thị trường việc làm của Mexico
10:14' - 29/07/2025
Tổng số người có việc làm tại Mexico trong tháng 6/2025 đạt hơn 59,8 triệu người, tăng 201.920 người so với tháng trước, đây là mức tăng trưởng đáng kể so với tháng 5.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD tiếp tục suy yếu khi bất ổn chính trị tại Mỹ gia tăng
13:48' - 04/10/2025
Trong phiên giao dịch cuối tuần 3/10, đồng USD giảm nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khi thị trường lo ngại việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã trì hoãn công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng.
-
Tài chính & Ngân hàng
IMF và Mỹ phối hợp hỗ trợ tài chính cho Argentina
13:48' - 04/10/2025
Tính đến 31/8, tổng dư nợ của Argentina với IMF lên tới 57,19 tỷ USD, sau khi đã trả khoảng 13 tỷ USD tiền lãi.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nới cơ chế tín dụng nông nghiệp, nông thôn
08:47' - 04/10/2025
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 29/2025/TT-NHNN hướng dẫn tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tín dụng chính sách tăng trưởng 8,3%, hỗ trợ gần 6,73 triệu hộ vay vốn
19:26' - 03/10/2025
Chiều 3/10 tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm đánh giá kết quả 9 tháng và triển khai kế hoạch những tháng cuối năm 2025.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Đảm bảo nguồn cung, minh bạch thị trường vàng
15:57' - 03/10/2025
Một trong những vấn đề được thị trường và dư luận quan tâm là làm sao tăng cung vàng, đặc biệt liên quan đến việc cấp phép nhập khẩu và hạn mức.
-
Tài chính & Ngân hàng
ACB lên tiếng về thông tin tái khởi động mảng sản xuất vàng từ ngày 10/10
19:46' - 02/10/2025
Tối 2/10, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức lên tiếng về thông tin tái khởi động mảng sản xuất vàng từ ngày 10/10.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tạo lập thị trường tài sản mã hóa minh bạch
16:05' - 02/10/2025
Việc sớm triển khai thí điểm những loại tài sản có tính an toàn và minh bạch như trái phiếu Chính phủ, quỹ thị trường tiền tệ hay tín phiếu kho bạc sẽ giúp thị trường khởi động theo chuẩn mực quốc tế.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD đối mặt với sự sụt giảm kéo dài khi Fed cắt giảm lãi suất
14:21' - 02/10/2025
Theo một cuộc thăm dò của Reuters với các nhà chiến lược ngoại hối, đồng USD, vốn chịu áp lực từ đầu năm, có thể sẽ yếu hơn so với hầu hết các đồng tiền mạnh khác trong 12 tháng tới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Agribank khắc phục hậu quả bão lũ tại tỉnh Nghệ An
12:07' - 02/10/2025
Agribank đã trao tổng cộng 5 tỷ đồng ủng hộ công tác an sinh xã hội, hỗ trợ chính quyền và nhân dân Nghệ An khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra.