Áp lực nuôi cá tra khi giá xuống thấp
Tỉnh Đồng Tháp có diện tích nuôi cá tra khoảng 1.621 ha, với diện tích thu hoạch 569 ha, sản lượng thu hoạch 232.146 tấn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá bán cá tra hiện thấp hơn giá thành sản xuất từ 2.000 - 3.500 đồng/kg.
Hiện một số doanh nghiệp chế biến cá tra trên địa bàn tỉnh đã tạm ngừng hoạt động do chưa đảm bảo quy định 3 tại chỗ. Doanh nghiệp nào đang hoạt động chỉ duy trì một phần công suất nên sản lượng thu mua nguyên liệu cũng giảm.Bên cạnh đó, việc thiếu nhân công thu hoạch, vận chuyển thuỷ sản tiêu thụ ở các thị trường truyền thống như: Campuchia, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đồng bị hạn chế do quy định giãn cách xã hội đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất cá tra xuất khẩu. Vậy nên, người nuôi cá tra phải kéo dài thời gian chờ tiêu thụ, từ đó làm giảm sản lượng. Trong trường hợp người nuôi cá tra tiếp tục kéo dài chu kỳ sản xuất thì phải chịu thêm chi phí phát sinh như: thức ăn tăng, chi phí nhân công tăng, rủi ro cá quá cỡ khó tiêu thụ… Tính bình quân thời gian kéo giãn thu hoạch từ 1-2 tháng sẽ làm chi phí sản xuất tăng thêm từ 7-10%.Ông Nguyễn Đắc Thắng ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung cho biết, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên doanh nghiệp, thương lái hạn chế đến thu mua cá. Do chưa có kênh tiêu thụ nên ông phải tiếp tục nuôi cầm chừng tránh cá bị sụt cân, mất sản lượng.
Khi ông liên hệ với các mối lái, doanh nghiệp thu mua trước đây, đa số họ trả lời là thiếu nhân công thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ bị hạn chế. Các hộ nuôi cá tra mong muốn được hỗ trợ từ các ngành, các cấp để tiêu thụ được hết số cá hiện còn trong ao.
Thống kê trong tháng 9, huyện Lai Vung có hơn 2.800 tấn cá tra đến kỳ thu hoạch cần được tiêu thụ.Theo ông Huỳnh Minh Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung, trước những khó khăn của các hộ, người dân nuôi cá, ngành nông nghiệp huyện phối hợp cùng với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động "4 tại chỗ” là Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty TNHH Cỏ May nhằm tìm đầu ra cho mặt hàng cá tra của địa phương.Về phía tỉnh Đồng Tháp, để tháo gỡ khó khăn trong tình hình dịch COVID-19, tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương hướng dẫn cơ sở sản xuất khai báo thông tin và xây dựng phương án thu hoạch nhằm hỗ trợ lực lượng công đoàn được di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác để duy trì việc thu hoạch, vận chuyển cá giống, cá thương phẩm, không để sản xuất bị gián đoạn mà vẫn tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.Song song đó, tỉnh yêu cầu các địa phương cập nhật thông tin đến kỳ thu hoạch và hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ. Theo đó, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm cá qua kênh phân phối truyền thống cũng như cử đầu mối để kết nối tiêu thụ thông qua sàn giao dịch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sàn thương mại điện tử khác.Ngoài ra, tỉnh đề nghị Sở Công Thương, Sở Y tế hỗ trợ các doanh nghiệp đang thực hiện “4 tại chỗ” trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này tiếp tục thu mua lượng cá tra đã ký kết tiêu thụ trước đó, hạn chế lượng cá tra tồn đọng./.- Từ khóa :
- Cá tra
- đồng tháp
- giá cá tra
- nuôi cá tra
- xuất khẩu thủy sản
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn tiếp đà giảm
16:11' - 14/07/2021
Thị trường tiêu dùng tại EU đang phục hồi tích cực, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà nhập khẩu đang ổn định trở lại, tuy nhiên, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này vẫn tiếp tục giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá 0%
11:19' - 02/07/2021
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần về ngưỡng 70 USD/thùng
17:03' - 25/11/2024
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 25/11 sau khi tăng 6% vào tuần trước, nhưng lo ngại căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và các nhà sản xuất dầu lớn là Nga và Iran đã hạn chế đà giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33' - 25/11/2024
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Hàng hoá
Giá cà phê thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp
08:38' - 25/11/2024
Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
08:27' - 25/11/2024
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xác định không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ việc bà con nông dân không mặn mà với loại cây trồng này vì giá cả bấp bênh.
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.