APEC 2017: Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh khu vực APEC

12:52' - 18/08/2017
BNEWS Các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực APEC có cơ hội học hỏi kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh hiệu quả từ những nền kinh tế phát triển.

Sáng 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan, Hội thảo về "Chia sẻ thực hành tốt trong lĩnh vực tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp về đô thị thông minh trong khu vực APEC", do Tiểu ban về Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC) tổ chức đã diễn ra với sự tham gia của khoảng 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, thúc đẩy phát triển nền kinh tế kỹ thuật số là một chủ đề ưu tiên của năm APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam và một trong những trọng tâm năm nay của Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC) là “Phát triển và thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số”.
Ông Trần Văn Tùng cho rằng, đây là lĩnh vực khá mới, ứng dụng khoa học công nghệ cao, đòi hỏi các thành viên APEC phối hợp chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt nhất trong xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, nhằm đạt được những mục tiêu Bogor đã đề ra.

Những nội dung trao đổi là cơ hội tốt để các bên cùng nhau chia sẻ, bàn biện pháp cải tiến, thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn và cơ chế đánh giá sự phù hợp liên quan tới phát triển bền vững mô hình đô thị thông minh trong khu vực APEC.
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng: Các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực APEC như Việt Nam, Thái Lan, Philippines sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh hiệu quả từ những nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc cũng như nắm bắt được thông tin cập nhật về định hướng phát triển tiêu chuẩn về đô thị thông minh từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu thế giới như ISO, IEC.
Tại hội thảo, các chuyên gia và đại diện các nền kinh tế thành viên APEC chia sẻ kinh nghiệm về phát triển thành phố thông minh như: Cập nhật các tiêu chuẩn quốc tế của ISO liên quan đến thành phố thông minh; cập nhật các tiêu chuẩn quốc tế của IEC liên quan đến thành phố thông minh; kinh nghiệm thực tiễn về chia sẻ, bảo mật và an toàn cho các thành phố thông minh.
Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Phạm Lê Cường - Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Việt Nam cho biết: Việt Nam sẽ có bài phát biểu về dự án "Các hoạt động chuẩn hóa của Việt Nam trong thành phố thông minh", là một trong 31 dự án đã được SOM 1 phê duyệt tại Đà Nẵng.

Việt Nam sẽ chia sẻ với các nước về những khó khăn, thuận lợi trong việc hướng tới xây dựng thành phố thông minh; cập nhật nội dung đầy đủ về những tiêu chuẩn của thành phố thông minh, kinh nghiệm thực tiễn của các nước trong giải quyết các vấn đề thách thức khi triển khai đô thị thông minh.
Cũng theo ông Phạm Lê Cường, một số thành phố thuộc các nền kinh tế thành viên APEC như Washington (Hoa Kỳ), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản) được đánh giá là những đô thị thông minh hàng đầu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục