APEC 2017: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nguồn nhân lực là động lực của phát triển

13:08' - 15/05/2017
BNEWS "Nguồn nhân lực ở bất kỳ thời gian nào cũng là yếu tố trung tâm, là động lực của phát triển".

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi Đối thoại Chính sách Cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số ở Hà Nội ngày 15/5.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Đối thoại Chính sách Cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số ở Hà Nội ngày 15/5. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong kỷ nguyên số, sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với phát triển nguồn nhân lực và cần tạo điều kiện, phương tiện mới để thực hiện những yêu cầu đó.
Đáng chú ý, theo Phó Thủ tướng, công nghệ thông tin cũng giúp cho việc tổ chức thị trường lao động có những thay đổi rất căn bản.
Ở Việt Nam từ nhiều năm duy trì hệ thống gần 130 trung tâm giới thiệu việc làm công lập, hàng năm tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng 3 triệu lao động.

Quang cảnh tại buổi đối thoại Chính sách Cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số ở Hà Nội ngày 15/5. Ảnh: Lê Minh/BNEWS/TTXVN

Đối thoại Chính sách Cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện lớn thứ 2 của Năm APEC 2017.

Tại cuộc đối thoại, các đại biểu và diễn giả đã thảo luận về những hàm ý của số hóa đối với việc làm tương lai và những thách thức và cơ hội mà nó sẽ mang đến cho người lao động và cộng đồng của họ.
Để giải quyết những thách thức này, các nền kinh tế APEC khuyến nghị cần tập trung đặc biệt vào các kỹ năng, giáo dục và đào tạo để đảm bảo rằng những người tham gia thị trường lao động có khả năng tận dụng tốt những cơ hội mới; trong đó đặc biệt chú ý để “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chính sách bảo trợ xã hội cần được thực hiện để hỗ trợ những lao động bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi cơ cấu.
Bên cạnh đó, đại diện các nền kinh tế APEC sẽ xem xét Khung phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số nhằm đưa ra một loạt các chính sách và biện pháp thích hợp để hỗ trợ các nền kinh tế chuẩn bị cho những người tham gia thị trường lao động tận dụng các cơ hội và đối phó với những thách thức về việc làm ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.
Văn bản này sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng APEC (AMM) và Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC (AELM) tại thành phố Đà Nẵng vào cuối năm nay./.
Xem thêm:

>>PEC 2017: Tầm nhìn cho hợp tác khu vực châu Á – TBD trong thế kỷ 21

>>APEC 2017: Hội nghị Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục