APEC 2017: “Thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận
Sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển này. Đây là nhận định của các chuyên gia Công ty Savills Việt Nam.
Điểm nhấn du lịch Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định: Một điều rất dễ nhận thấy đó là “thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch. Với lợi thế về khí hậu ấm áp, bãi biển tuyệt đẹp và nền văn hóa địa phương đặc sắc… phân khúc khách sạn, resort nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tại Việt Nam. Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ với số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng, cùng sự “đổ bộ” của chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới. Ngành du lịch nắm giữ vai trò chủ lực của thành phố và trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt trên 1,2 triệu lượt, với tổng số khách đến Việt Nam tăng khoảng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3,2 triệu lượt. Theo ông Troy Griffiths, sự hình thành đúng lúc của các dự án cơ sở hạ tầng đáng chú ý như mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC cũng là những ví dụ điển hình cho việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố đáng sống trong tương lai.Ngoài ra, sự mở rộng nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển hiện nay đã góp phần khằng định khả năng cung cấp các dịch vụ đẳng cấp của Đà Nẵng, đáp ứng tiêu chuẩn thế giới, đặc biệt là các thị trường khu vực Bắc Á.
Về phía Nam Hội An (Quảng Nam), các chuyên gia của Savills Việt Nam cũng cho biết: Dự án cầu Cửa Đại vừa được hoàn thành đã mở đường cho sự phát triển của khu casino, sân golf và khu liên hợp giải trí Hoiana trị giá kỉ lục 4 tỉ đô la đang trong quá trình hoàn thiện. Mô hình sân golf bãi biển tiếp tục phát triển và phổ biến rộng rãi với bốn sân đấu đã bắt đầu đi vào hoạt động Tạo lực đẩy cho ngành bán lẻĐánh giá về thị trường bán lẻ ở miền trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung, Savills Việt Nam cho rằng, đây vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế.Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.
Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ Savills Tp. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố đáng sống vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại.Chính vì vậy, đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, sức tác động của APEC tại Đà Nẵng, cụ thể là thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ.
Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị và trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ. Bên cạnh đó, nhiều người cũng kì vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai … đang “bùng nổ” tại Đà Nẵng.Thế nhưng, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng – một điều kiện lý tưởng không mấy khả thi.
Dù vậy, Đà Nẵng, trước và cả sau APEC đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills Tp. Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển. Nhiều chuyên gia cũng kì vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC”, như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ trong thời gian qua bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử.>>>APEC 2017: Nguồn vốn quan trọng nhất với những người khởi nghiệp là tri thức và uy tín
Tin liên quan
-
Đời sống
Đà Nẵng: 7/11 xã giao thông vẫn bị chia cắt, nhiều nhà dân còn ngập sâu
10:10' - 07/11/2017
Hiện các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã tại 7/11 xã gồm: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương Hòa Nhơn, Hòa Liên (huyện Hòa Vang) vẫn bị chia cắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa đón chào bạn bè quốc tế dịp APEC
09:43' - 05/11/2017
Ngày mai (6/11), bắt đầu Tuần lễ Cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Đây là đỉnh cao hoạt động đối ngoại của Việt Nam, sự kiện quan trọng nhất của APEC trong năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ra mắt Dự án phát triển năng lượng mặt trời
21:12' - 03/11/2017
Liên minh châu Âu và Trung tâm tiết kiệm năng lượng Đà Nẵng (DECC) đã tổ chức ra mắt chính thức Dự án “Phát triển năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng chủ động ứng phó thời tiết xấu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
19:05' - 03/11/2017
Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch ứng phó với thiên tai và thời tiết xấu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Khu vực lễ tân đón tiếp các đại biểu đến Sân Bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN