APEC 2021: Các bộ trưởng cam kết ủng hộ WTO và thúc đẩy phục hồi kinh tế

14:06' - 09/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O’Connor bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời cam kết thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), do New Zealand, Chủ tịch APEC năm 2021, chủ trì theo hình thức trực tuyến trong hai ngày 8 và 9/11, ông O'Connor ghi nhận những nỗ lực mà các nền kinh tế thành viên APEC đã cùng phối hợp trong năm qua nhằm mang lại nhiều kết quả ý nghĩa, đặc biệt trong việc đẩy nhanh vận chuyển vaccine và các mặt hàng thiết yếu xuyên biên giới.

Ông cho rằng những bước tiến trong chương trình nghị sự đầy tham vọng của APEC năm nay cho thấy quyết tâm của các nền kinh tế thành viên trong việc vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19 và APEC cần duy trì đà này.

Hội nghị cấp bộ trưởng APEC là sự kiện trong Tuần lễ cấp cao APEC 2021 diễn ra từ ngày 8-12/11. Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các bộ trưởng của 21 nền kinh tế thành viên APEC thảo luận phục hồi kinh tế khu vực thông qua chính sách thương mại đổi mới và hợp tác đa phương.

Hội nghị cấp bộ trưởng APEC diễn ra ngay trước thềm Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 28, dự kiến diễn ra vào ngày 12/11 tới và Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12).

Theo ông O'Connor, hội nghị cấp bộ trưởng APEC sẽ mang lại cơ hội quan trọng nhằm tạo đà và tìm kiếm đồng thuận trước thềm MC12. Trong năm nay, toàn bộ các nền kinh tế thành viên APEC đã nhất trí ủng hộ WTO.

Mục tiêu của APEC là tăng cường hợp tác khu vực để hỗ trợ chương trình nghị sự của WTO tại hội nghị sắp tới, coi đây là biện pháp thúc đẩy sự phục hồi do thương mại dẫn dắt, sau đại dịch.

Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand nhấn mạnh đây là cách tiếp cận mang lại lợi ích cho tất cả và thương mại tự do, công bằng và cởi mở sẽ đưa tất cả các nền kinh tế thành viên vượt qua đại dịch.

Do đó, các nền kinh tế thành viên APEC cần tiếp tục phối hợp nhằm đảm bảo môi trường thương mại và đầu tư tự do, cởi mở, công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử... vì lợi ích của người dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng New Zealand cho rằng APEC đang đứng trước bước ngoặt trong lịch sử trong năm 2021 và các bộ trưởng đang có cơ hội thiết lập một lộ trình cho APEC trong 2 thập kỷ tới.

Các nền kinh tế thành viên APEC gồm khoảng 3 tỷ người, đóng góp 50% vào thương mại toàn cầu và 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục