APEC cam kết không gây "chiến tranh tiền tệ"

09:38' - 14/09/2015
BNEWS Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không châm ngòi chiến tranh tiền tệ, đồng thời chống lại mọi hình thức bảo hộ nền công nghiệp trong nước.

Các bộ trưởng tài chính 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã cam kết không phá giá đồng nội tệ nhằm tăng cường xuất khẩu, đồng thời theo đuổi mục tiêu đảm bảo thương mại tự do, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sau hai ngày nhóm họp tại Cebu, miền Trung Philippine, ngày 11/9, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không châm ngòi chiến tranh tiền tệ, đồng thời chống lại mọi hình thức bảo hộ nền công nghiệp trong nước; cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như duy trì sự ổn định tài chính của khu vực APEC”.

Cũng tại hội nghị kéo dài hai ngày này các Bộ trưởng Tài chính APEC đã khởi động Kế hoạch Hành động Cebu (CAP), một lộ trình hướng tới tương lai tài chính bền vững hơn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

CAP là một lộ trình tự nguyện nhằm mục đích tạo ra một cộng đồng APEC thịnh vượng hơn, hội nhập về tài chính, minh bạch, bền bỉ và liên kết. Kế hoạch này bao gồm 4 trụ cột chính là tăng cường hội nhập, cải cách tài chính và minh bạch, tăng cường năng lực phục hồi tài chính, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và vốn.

CAP tiếp tục hướng tới Mục tiêu Bogor về đầu tư và thương mại mở cửa, cũng như Tuyên bố Kyoto về Chiến lược Phát triển và Tài chính thông qua xác định ưu tiên cho tương lai phát triển tại khu vực APEC. Bản kế hoạch này sẽ được trình lên Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC sẽ diễn ra từ 18-19/11 tới tại Manila, Philippines.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng Tài chính APEC nhất trí minh bạch tài chính và cải thiện tối ưu hoá các khoản đầu tư công trên toàn khu vực. Đối với những thiệt hại lớn về kinh tế do thảm hoạ thiên nhiên, các nền kinh tế APEC cam kết sẽ tăng cường sức mạnh tài chính bằng việc xây dựng các thị trường tài chính sâu hơn.

Các bộ trưởng tin tưởng rằng có thể cải thiện năng lực phục hồi thông qua việc phát triển cơ chế bảo hiểm và hỗ trợ tài chính đối với các nguy cơ thảm hoạ.

Các Bộ trưởng Tài chính APEC cũng hướng tới việc phát triển cổng kiến thức Đối tác Công-Tư APEC (PPP) kết hợp với Cổng Cơ sở hạ tầng Toàn cầu, với mục đích tạo ra một kho trực tuyến cho các dự án cơ sở hạ tầng PPP.

H.H (Theo Kyodo, THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục