APEC tiếp tục là “đầu tàu” về tăng trưởng và liên kết toàn cầu

17:00' - 17/11/2015
BNEWS Tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài phát biểu nêu bật tầm quan trọng của Diễn đàn APEC đối với tăng trưởng và liên kết toàn cầu.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự và phát biểu tại phiên họp thứ 6 của các nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC với chủ đề “Chiến lược vì tăng trưởng, công bằng và tự cường”.Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN

Tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2015 về "Chiến lược vì tăng trưởng, công bằng và tự cường" diễn ra ngày 17/11 tại thủ đô Manila của Philippines, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết từ sau cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu, tái cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững trở thành chiến lược của hầu hết các nền kinh tế.

Theo Chủ tịch Trương Tấn Sang, châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối phó với nhiều thách thức lớn. Đó là môi trường hòa bình, an ninh để phát triển còn tiềm ẩn những nhân tố bất ổn. Đó là sự suy giảm tăng trưởng của một số đầu tầu kinh tế khu vực.

Còn tồn tại một loạt vấn đề phát triển nổi cộm, là tình trạng đói nghèo, khoảng cách phát triển gia tăng, biến đổi khí hậu, thiên tai, già hóa dân số, đô thị hóa, các vấn đề an ninh lương thực - nước - năng lượng...

Bài phát biểu nhấn mạnh để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững, bao trùm, chúng ta cần có những điều kiện cần và đủ sau:

Một là, cần đặt ưu tiêu cao cho nỗ lực xóa nghèo bền vững trong từng nền kinh tế và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế; thực hiện hiệu quả an sinh xã hội bền vững, chú trọng các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật và người cao tuổi.

Hai là, nâng cao năng lực người dân thông qua xây dựng nền giáo dục chất lượng, nền khoa học công nghệ tiên tiến và nền nông nghiệp bền vững. Trong thời đại kinh tế tri thức, đây là nhân tố quyết định để người dân có đủ khả năng tiếp cận tiến bộ khoa học và việc làm bền vững.

Ba là, thúc đẩy các mối quan hệ đối tác trên mọi tầng nấc toàn cầu, liên khu vực, khu vực và tiểu vùng để triển khai Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và các chương trình, sáng kiến về tăng trưởng chất lượng, doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và ứng phó thiên tai…

Trong bối cnahr hội nhập sâu rọng khu vực, Chủ tịch Trương tấn Sang kêu gọi các doanh nghiệp cần lấy “trách nhiệm xã hội” là kim chỉ nam cho hành động; lấy bền vững là nhân tố dẫn dắt đổi mới sáng tạo; việc nhân rộng các mô hình sản xuất xanh, đầu tư xanh, du lịch xanh, chuỗi cung ứng xanh…, là quyết định đầu tư khôn ngoan vào tương lai./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục