Apple cho phép người dùng iphone, MacBook tự sửa chữa

15:09' - 18/11/2021
BNEWS Tập đoàn Apple (Mỹ) vừa công bố một quyết định chưa từng có tiền lệ là cho phép người dùng các sản phẩm của hãng như iPhone, MacBook được tự sửa chữa thay vì mang đến trung tâm bảo hành.

Thông báo của Apple được đưa ra sau khi Ủy ban thương mại Liên bang (FTC) vào tháng 7/2021 cho biết sẽ thực thi các luật liên quan đến Quyền được sửa chữa, theo đó cho phép người dùng có thể tự sửa thiết bị của mình mà không phải trả phí cho công ty sản xuất thiết bị.

Tổng thống Biden trước đó cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh, trong đó đặc biệt bao gồm các điều khoản về Quyền được sửa chữa.

Theo thông báo, việc triển khai dịch vụ tự sửa chữa có tên Self Service Repair dự kiến sẽ được Apple triển khai đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm sau trước khi mở rộng tại các quốc gia khác. Giai đoạn đầu, Apple sẽ cung cấp dịch vụ tự sửa chữa cho iPhone 12 và 13, sau đó là các MacBook chạy dòng chip M1.

Người dùng sẽ có thể tự thay thế màn hình, pin và camera bằng phụ tùng chính hãng của công ty mà không phải xếp hàng chờ đến lượt sửa chữa ở các cửa hàng Apple, những linh kiện khác sẽ được bổ sung sau.

Lý giải về quyết định này, Apple cho biết, việc cho người dùng tiếp cận nhiều hơn với các linh kiện chính hãng của Apple sẽ mang lại cho họ nhiều lựa chọn sửa chữa hơn.

Trong 3 năm qua, Apple đã tăng gần gấp đôi số điểm dịch vụ có thể cung cấp linh kiện gốc, công cụ và hướng dẫn sửa chữa và giờ Apple cung cấp thêm một tùy chọn cho những người muốn tự sửa chữa.

Dĩ nhiên là người dùng không thể cứ thế mua linh kiện về sửa máy, để đảm bảo người dùng có thể tự sửa máy, trước tiên họ cần phải xem qua tài liệu hướng dẫn sửa chữa (Repair Manual), sau đó tiến hành đặt hàng linh kiện và công cụ qua Apple Self Service Repair Online Store.

Sau khi sửa xong, người dùng có thể gửi linh kiện cũ để tái chế và tích điểm dùng cho những lần mua hàng tới. Cửa hàng trực tuyến Apple Self Service Repair sẽ cung cấp hơn 200 linh kiện và công cụ riêng lẻ, cho phép người dùng tự sửa hoàn toàn các lỗi phổ biến trên iPhone 12 và 13.

Dịch vụ Self Service Repair được thiết kế dành cho các kỹ thuật viên hay cá nhân có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử. Đối với đa số người dùng, Apple khuyên nên đem thiết bị đến các trung tâm bảo hành bởi đây vẫn là cách an toàn nhất để sửa chữa thiết bị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục