Apple được giảm tiền phạt chống độc quyền tại Pháp

15:42' - 07/10/2022
BNEWS Ngày 6/10, Tòa phúc thẩm Paris (Pháp) đã giảm án phạt đối với tập đoàn công nghệ Apple từ mức cao kỷ lục 1,1 tỷ euro được đưa ra năm 2020 xuống còn 372 triệu euro.

Tháng 3/2020, Cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã phạt “đại gia” công nghệ của Mỹ khoản tiền phạt kỷ lục trên.

 

Cơ quan này đưa ra án phạt sau khi kết luận Apple chèn ép các nhà bán lẻ độc lập sản phẩm của hãng trong khi tìm cách thu hút khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ được ưu tiên và các cửa hàng của riêng tập đoàn.

Vụ việc xảy ra vào năm 2012, khi một trong những đại lý phân phối độc lập của Apple phàn nàn về các hành vi phi cạnh tranh như việc thắt chặt nguồn cung để hỗ trợ cho các cửa hàng của công ty. Qua điều tra, nhà chức trách Pháp đã phát hiện ra 3 vấn đề liên quan đến hành vi phi cạnh tranh của Apple.

Đầu tiên là Apple và đại lý bán buôn đã nhất trí không cạnh tranh lẫn nhau. Tiếp đó, các nhà bán lẻ độc lập đã không thể khuyến mãi, hạ giá, dẫn đến mức giá bán lẻ duy nhất cho sản phẩm.

Cuối cùng, Apple đã lợi dụng sự phụ thuộc kinh tế của các bên phân phối độc lập, áp đặt các điều kiện kinh tế không công bằng đối với họ so với mạng lưới bán lẻ của công ty.

Tòa phúc thẩm Paris đã quyết định giảm 728 triệu euro trong mức phạt Apple, theo đó tập đoàn này vẫn phải nộp phạt hơn 370 triệu euro. Động thái trên được đưa ra sau khi tòa bỏ 1 trong 3 tội danh trong vụ khiếu nại Apple.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp cho biết đang xem xét và có thể đệ đơn kháng cáo. Trong khi đó, đại diện Apple cho rằng tòa nên hủy toàn bộ phán quyết, đồng thời cho biết hãng đang cân nhắc kháng án lên Tòa án Tối cao Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục