Apple khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ

16:11' - 18/04/2023
BNEWS Ngày 18/4, Apple khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai - trung tâm tài chính của Ấn Độ, trong bối cảnh hãng này đang chuyển trọng tâm bán lẻ cũng như trung tâm sản xuất sang quốc gia này.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook đã có mặt tại buổi khai trương cửa hàng trong trung tâm thương mại Jio World Drive của thành phố Mumbai. Khoảng 300 người đã xếp hàng từ sớm, trong đó nhiều người đã có mặt bên ngoài cửa hàng từ đêm hôm trước, để được "tận tay" mua các sản phẩm của Apple. 

 

Apple dự định sẽ khai trương cửa hàng thứ hai tại thủ đô Delhi vào ngày 20/4, cho thấy quyết tâm của công ty này mở rộng thị trường tại Ấn Độ.

Apple đã triển khai các cửa hàng thương mại trực tuyến tại Ấn Độ từ năm 2020, song kế hoạch khai trương cửa hàng bán hàng trực tiếp bị trì hoãn do vấp phải một số trở ngại liên quan quy định về đầu tư, cũng như do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cửa hàng mới được khai trương trong bối cảnh người tiêu dùng Ấn Độ bắt đầu quan tâm hơn đến các sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp với nhiều tính năng đa dạng.

Một số ý kiến cho rằng việc Apple chuyển nhiều hoạt động sản xuất sang Ấn Độ cũng sẽ giúp giá thành sản phẩm "mềm" hơn trước, tạo điều kiện cho việc tiếp cận người tiêu dùng tại nước này.

Ấn Độ hiện là nước có số người dùng điện thoại thông minh cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với khoảng 600 triệu người trên tổng số 1,4 tỷ dân, trong đó các sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android được ưa chuộng số một.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong năm 2022, các sản phẩm điện thoại thông minh của thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, vivo, OPPO và realme chiếm tổng thị phần 66% tại thị trường Ấn Độ, trong khi Samsung chiếm 19%. Sản phẩm iPhone của thương hiệu "táo khyết" cạnh tranh trong phân khúc cao cấp của thị trường chỉ chiếm 4% thị phần vào năm ngoái.

Tuy nhiên, nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys nhận định rằng Apple có thể hưởng lợi từ việc "cao cấp hóa" thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ, cũng như các chương trình tài chính cho cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Theo ông Chaurasia, Apple đang có xu hướng lấn sâu hơn vào thị trường Ấn Độ, xem đây là một thị trường giàu tiềm năng.

Do tác động của các biện pháp hạn chế trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Apple và các nhà cung cấp chính đã phải chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc đại lục. Các hãng cũng đang tìm cách tránh tác động tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh do cạnh tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng.

Apple đã mở rộng đầu tư sản xuất tại Ấn Độ kể từ khi bắt đầu triển khai lắp ráp iPhone tại nước này năm 2017, thông qua tập đoàn linh kiện điện tử Foxconn, trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước.

Theo đó, Apple đã xây tổng cộng 11 cơ sở, nhà máy sản xuất tại Ấn Độ. Công ty công nghệ Mỹ này cũng có kế hoạch lắp ráp các sản phẩm iPad và Airpod tại Ấn Độ.

Apple hiện là công ty lớn nhất thế giới xét về giá trị thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục