Apple lạc quan về nhu cầu iPhone dù tình hình kinh tế nhiều bất lợi

09:50' - 29/07/2022
BNEWS Apple Inc ngày 28/7 cho biết nhu cầu về điện thoại iPhone vẫn không giảm dù người tiêu dùng đang thắt chặt các khoản chi tiêu khác, giúp hãng báo cáo doanh số vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Apple Inc ngày 28/7 cho biết nhu cầu về điện thoại iPhone vẫn không giảm dù người tiêu dùng đang thắt chặt các khoản chi tiêu khác, giúp hãng báo cáo doanh số vượt kỳ vọng của Phố Wall đồng thời tự tin về triển vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Giám đốc Tài chính Luca Maestri của Apple nói rằng mặc dù các chỉ số kinh tế vĩ mô trên toàn thế giới đang chuyển biến tiêu cực, nhu cầu đối với iPhone - nguồn doanh thu lớn nhất của hãng - không hề giảm.

Cụ thể, doanh số bán iPhone của Apple trong quý III của tài khóa hiện tại (kết thúc vào ngày 25/6) đã tăng 3% lên 40,7 tỷ USD, trong khi Phố Wall đã chuẩn bị cho sự sụt giảm 3%. Ngược lại, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, doanh số của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nhìn chung đã giảm 9% trong quý vừa kết thúc.

Doanh số bán iPad cũng đạt 7,2 tỷ USD trong cùng kỳ, cao hơn so với ước tính 6,9 tỷ USD của giới quan sát.

Về tổng thể, Apple cho biết doanh thu và lợi nhuận quý III của tài khóa hiện tại của hãng lần lượt là 83 tỷ USD và 1,20 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 82,8 tỷ USD và 1,16 USD/cổ phiếu theo khảo sát do công ty nghiên cứu dữ liệu Refinitiv công bố.

Tuy nhiên, trong khi doanh số bán iPhone và iPad vượt kỳ vọng, doanh thu từ dịch vụ, máy tính Mac và phụ kiện đã không đạt mục tiêu của Phố Wall. Doanh số bán tại thị trường quan trọng là Trung Quốc cũng giảm 1% trong quý III của tài khóa hiện tại xuống 14,6 tỷ USD, do người tiêu dùng nước này phải trải qua các đợt phong tỏa phòng dịch COVID-19.

Nền tảng cơ sở khách hàng trung thành và tương đối giàu có đã giúp “Táo khuyết” vượt qua giai đoạn người tiêu dùng hạn chế chi tiêu tốt hơn so với các thương hiệu khác trong quá khứ.

Dù vậy, Apple vẫn đưa ra một số cảnh báo.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc Tài chính Maestri của Apple cho biết sự suy yếu của nền kinh tế đang ảnh hưởng đến doanh số bán quảng cáo, phụ kiện và sản phẩm gia dụng. Apple cũng đối mặt với rủi ro phải giữ lượng hàng tồn kho lớn nếu người tiêu dùng tiếp tục cắt giảm chi tiêu khi lạm phát và lãi suất đều tăng cao.

Ngoài ra, kết quả cho thấy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple, bao gồm bán quảng cáo cùng với các bài báo và kết quả tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, rất dễ bị cắt giảm mức tiếp thị giống như các đối thủ là Snap Inc và Meta Platforms Inc (chủ sở hữu mạng xã hội Facebook).

Ông Maestri cũng cho biết tình trạng thiếu linh kiện sẽ tiếp tục cản trở doanh số bán hàng của Mac và iPad, mặc dù tác động đã giảm bớt. Tình trạng đó đã khiến Apple thiệt hại khoảng 4 tỷ USD doanh thu trong quý kết thúc vào ngày 25/6, song con số này thấp hơn so với dự báo. ÔNg Maestri cho biết hãng hy vọng mức ảnh hưởng sẽ tiếp tục thu hẹp hơn nữa trong quý hiện tại.

Viện dẫn tình trạng bất ổn về kinh tế, Apple cho biết họ không đưa ra hướng dẫn cụ thể về doanh thu. Nhưng hãng tin tưởng rằng doanh số bán hàng của quý hiện tại sẽ tăng nhanh hơn so với mức tăng trưởng hàng năm 2% của quý vừa kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục