Apple ngừng sử dụng chip xử lý của Intel với cuộc đại tu Macbook Pro lớn nhất trong nhiều năm

10:58' - 21/10/2021
BNEWS Theo Apple, những bộ chip xử lý mới mang tên M1 Pro và M1 Max và có tốc độ xử lý cao hơn 70% so với người tiền nhiệm M1.

Apple trong một nước đi mạnh mẽ hướng tới ngừng sử dụng chip xử lý của Intel trong các sản phẩm máy tính của họ đã công bố một dòng chip xử lý dành cho Mac mạnh mẽ hơn được thiết kế nội bộ cùng với một loạt những thiết kế cách tân dòng máy laptop MacBook Pro.

Công ty đã trưng bày sản phẩm chip xử lý này tại sự kiện “Unleashed” tổ chức vào thứ hai ngày 18 tháng 10 vừa rồi, cùng với loạt sản phẩm âm thanh mới nhất của họ.

Theo Apple, những bộ chip xử lý mới này mang tên M1 Pro và M1 Max và có tốc độ xử lý cao hơn 70% so với người tiền nhiệm M1. Họ cũng đã hé lộ về thiết kế mới của MacBook Pro, với màn hình lớn hơn, hệ thống sạc MagSafe và độ phân giải cao hơn.

Với những thiết bị và chip xử lý mới này, Apple đang có ý định đối đầu với những dòng chip chất lượng cao mà Intel đã cung cấp để sử dụng trong MacBook Pro và những dòng máy tính Mac cao cấp khác trong 15 năm qua.

Trong năm 2020 vừa rồi, Apple đã bắt đầu chuyển đổi dòng Mac cấp thấp sang sử dụng loạt chip M1 Apple Silicon của họ. Tuy nhiên, những dòng chip mới của Apple mạnh mẽ hơn, hướng tới vượt mặt hoàn toàn những sản phẩm mạnh mẽ nhất mà Intel có thể cung cấp.

Các dòng chip xử lý này bao gồm 10 lõi CPU -- bộ phận đảm nhận nhiệm vụ xử lý thông tin -- so với 8 lõi trên dòng chip M1. 10 lõi này cũng được chia thành 8 lõi hiệu năng cao và 2 lõi cho những phép xử lý yêu cầu ít năng lượng hơn, so với 4 lõi hiệu năng cao và 4 lõi hiệu năng thấp trên chip M1.

Apple cũng sẽ cải thiện hiệu năng đồ họa của chip M1 Pro và M1 Max, với lần lượt 16 và 32 lõi đồ họa, so với lựa chọn 7 hoặc 8 lõi trên chip M1 Macs. Theo Apple, hiệu năng đồ họa của M1 Max sẽ cao hơn tới 4 lần so với chip M1 trước đó, và hiệu năng của chip M1 Pro sẽ cao gấp đôi. Những dòng chip này cũng sẽ có hiệu năng đồ họa cao hơn những mẫu chip xử lý của Intel trước đây tới 13 lần.

Chip M1 Pro sẽ hỗ trợ tới 32 Gigabyte bộ nhớ, và M1 Max sẽ hỗ trợ tới 64 Gigabyte, so với các lựa chọn 8 và 16 Gigabyte mà M1 hỗ trợ.

Những dòng chip mới này là tâm điểm của một lượt cập nhật dòng máy MacBook Pro lớn nhất kể từ năm 2016. Mẫu MacBook mới sẽ được cung cấp với cỡ màn hình 14.2 inch và 16.2 inch, và tương tự dòng iPad Pro mới nhất, sẽ sử dụng màn hình miniLED.

Công nghệ này cho phép màn hình thể hiện màu sắc chính xác hơn. Màn hình của mẫu MacBook mới này cũng sẽ có viền bo mỏng hơn tới 24% đối với viền bên và 60% đối với viền trên, nhờ áp dụng thiết kế màn hình tai thỏ tương tự như trên các sản phẩm iPhone.

Mẫu MacBook mới cũng sẽ được cập nhật với thiết kế vuông vức hơn và không sử dụng Touch Bar, một chi tiết gây nhiều tranh cãi được sử dụng lần đầu trong đợt thiết kế lại từ năm 2016.

Apple sẽ thay thế Touch Bar với một bộ phận quét vân tay hình tròn và một loạt các phím chức năng vật lý. Bên cạnh đảo ngược những thay đổi mà phiên bản trước mang lại, Apple cũng sẽ trả lại ba cổng giao tiếp mà người dùng ưa thích mà họ loại bỏ trong thiết kế năm 2016: cổng HDMI, khe cắm thẻ SD và cổng sạc MagSafe.

Màn hình của mẫu MacBook này cũng sẽ sử dụng ProMotion, một công nghệ cho phép tốc độ quét của màn hình đạt mức cao hơn cho một trải nghiệm trơn tru hơn. Apple đã sử dụng công nghệ tương tự trong dòng sản phẩm iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max được ra mắt trong tháng 9 vừa rồi.

Công ty này cũng sẽ sử dụng một camera trước với độ phân giải 1080p, cải thiện một bộ phận mà người dùng những sản phẩm MacBook Pro trước đã đánh giá là có chất lượng dưới trung bình. Microphone và loa ngoài của sản phẩm này cũng sẽ được nâng cấp.

Cổng kết nối HDMI sẽ giúp người dùng kết nối MacBook của họ với TV hoặc màn hình ngoài dễ dàng hơn, và khe cắm thẻ SD sẽ là một tính năng tiện lợi cho những nhiếp ảnh gia cần di chuyển liên tục.

Trong khi đó, MagSafe là một tính năng sẽ trở lại với MacBook Pro sau khi được thêm vào iPhone 12 ra mắt năm 2020. Tính năng này sử dụng một bộ sạc từ cho máy tính của họ. Khi người dùng vấp phải dây sạc, bộ sạc này sẽ tách khỏi bề mặt tiếp xúc thay vì kéo rơi máy tính theo.

Theo Apple, mẫu 16 inch mới sẽ có thời lượng pin lên tới 21 giờ khi xem video, và mẫu 14 inch sẽ có thời lượng pin 17 giờ. Những sản phẩm này cũng sẽ hỗ trợ tính năng sạc nhanh, cho phép pin của dòng máy này sạc từ mức 0% tới 50% vô cùng nhanh chóng.

Mặc dù các sản phẩm phụ kiện công nghệ và những thiết bị cầm tay khác đã có tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm gần đây, dòng máy Mac vẫn là một sản phẩm có nhu cầu ổn định từ phía người dùng của Apple.

Dòng máy tính mang lại 30 tỷ USD, tương đương 10% doanh thu của Apple trong năm tài chính vừa rồi. Dòng máy Mac cũng đã có tăng trưởng trong thị phần.

Theo IDC, sản phẩm này đã chiếm tới 9% thị trường máy tính cá nhân toàn cầu trong quý 3, với lượng đơn đặt hàng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ đó, Apple đã chiếm vị thế là công ty có doanh thu lớn thứ 2 trong thị trường máy tính cá nhân, chỉ sau Dell Technologies.

Một thử thách mà Apple có thể sẽ gặp phải trong quy trình sản xuất sản phẩm MacBook Pro mới là cơn khan hiếm chip hiện tại cùng với chuỗi cung ứng trì trệ bởi cơn đại dịch COVID-19.

Dòng máy này đã bắt đầu được chào bán vào thứ hai ngày 18 tháng 10, và sẽ được bán tại các cửa hàng trong tuần tới, với mức giá khởi điểm 1999 USD cho mẫu 14 inch và 2499 USD cho mẫu 16 inch, nhưng những trì hoãn trong quá trình giao hàng đã làm chậm lại những đợt ra mắt các sản phẩm khác gần đây.

Khách hàng đặt hàng sản phẩm iPhone, iPad và đồng hồ mới nhất của Apple đã được thông báo sản phẩm sẽ không được giao cho tới tháng 11 hoặc tháng 12.

Apple đã cập nhật dòng MacBook Pro 13 inch cấp thấp với chip xử lý M1 vào năm 2020, bên cạnh những cập nhật tương tự cho dòng MacBook Air và Mac Mini. Họ cũng đã cập nhật dòng máy tính bàn iMac với màn hình mới, thiết kế mới và chip xử lý M1 vào đầu năm 2021. Apple đã khẳng định họ sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi khỏi sử dụng chip xử lý của Intel trong năm 2022./.

>>>Apple công bố mẫu Macbook Pro mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục