Apple tiếp tục sản xuất máy tính Mac Pro tại Mỹ

07:35' - 01/08/2019
BNEWS Giám đốc điều hành (CEO) của hãng Apple Tim Cook ngày 30/7 xác nhận hãng muốn tiếp tục sản xuất máy tính Mac Pro tại Mỹ.
Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook (áo trắng) thăm nhà máy sản xuất Mac Pro tại Texas (Mỹ). Ảnh: Appleinsider.com

Theo Đài truyền hình Mỹ CNBC, ông Tim Cook cho biết đang tiến hành đàm phán với chính quyền Tổng thống Donald Trump về vấn đề này sau khi nhà lãnh đạo Mỹ từ chối miễn hoặc giảm thuế cho các bộ phận máy tính Mac Pro của hãng dự kiến được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo ông Tim Cook, nếu được miễn trừ thuế, Apple sẽ tiếp tục sản xuất Mac Pro tại Mỹ, đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào những tiến triển tích cực sắp tới.

Mac Pro 2019, loại máy tính mạnh nhất của Apple, có giá 5.999 USD cho phiên bản cao nhất và dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào mùa Thu này.

Trước đó, ngày 26/7, Tổng thống Trump tuyên bố: "Apple sẽ không được miễn hoặc giảm thuế đối với các linh kiện của Mac Pro được sản xuất tại Trung Quốc. Sản xuất tại Mỹ thì được miễn thuế."

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi truyền thông Mỹ đưa tin "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ đang có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất từ Texas sang Trung Quốc. Apple đã chọn nhà thầu Đài Loan (Trung Quốc) Quanta Computer Inc. để sản xuất Mac Pro gần thành phố Thượng Hải.

Theo một số báo cáo, ngày 18/7 vừa qua, Apple đã đề nghị Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ miễn 25% thuế đối với 15 linh kiện, trong đó có những linh kiện của Mac Pro.

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới khi Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

Mới đây, Tổng thống Trump dọa tăng thuế đối với lượng hàng hóa bổ sung trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc.

Apple cho biết danh sách hàng hóa dự kiến bị đánh thuế bao gồm hầu hết các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, Mac, Airpod và AppleTV.

Trung Quốc là đối tác then chốt của Apple cũng như là trung tâm sản xuất lớn các thiết bị của hãng.

Doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc đại lục trong quý I vừa qua chiếm gần 18% tổng doanh thu của "Trái táo cắn dở"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục