Chiến lược kinh doanh mới giúp doanh thu của Apple tốt hơn kỳ vọng

10:18' - 31/07/2019
BNEWS Ngày 31/7, Apple công bố báo cáo doanh thu quí III tài khóa 2019 (tính đến hết tháng 6 vừa qua) với các kết quả tốt hơn kỳ vọng.
Nhà máy sản xuất linh kiện của Apple Watch tại Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ngày 31/7, Tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ Apple công bố báo cáo doanh thu quí III tài khóa 2019 (tính đến hết tháng 6 vừa qua) với các kết quả tốt hơn kỳ vọng do tăng trưởng trong mảng dịch vụ giúp bù đắp sự sụt giảm trong doanh thu bán điện thoại iPhone.

Cụ thể, dù lợi nhuận của quý III giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 10 tỷ USD nhưng tổng doanh thu tăng 1% lên mức 53,8 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng là 53,39 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple tăng giá trị 4% sau thông tin này. Khi doanh thu bán điện thoại iPhone giảm, nguồn thu của Apple lại được "bù đắp" bởi các nội dung kỹ thuật số và dịch vụ đi kèm các thiết bị vốn rất được ưa dùng của hãng.

Gi ám đốc điều hành (CEO) Tim Cook khẳng định điều này cho thấy chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của tập đoàn này đang diễn ra thành công.

Sau khi nhận thấy những báo cáo doanh thu điện thoại di động toàn cầu có xu hướng xấu dần, Apple Inc chuyển hướng chiến lược sản xuất từ tập trung vào mặt hàng chủ lực làm nên tên tuổi của hãng lâu nay là iPhone sang các loại phụ kiện điện tử như Apple Watch và âm nhạc, các ứng dụng công nghệ, trò chơi điện tử, video và cả thẻ tín dụng sắp phát hành vào tháng 8 tới.

Chiến lược này được đánh giá là đặc biệt thành công tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ điện thoại di động lớn nhất thế giới.

CEO Tim Cook khẳng định số người dùng các thiết bị của Apple tại Trung Quốc đã tăng trong quý III, giúp tăng thị phần cho các dịch vụ của Apple và doanh thu từ các sản phẩm này cũng tăng hơn 10%.

CEO của Apple khẳng định ở Trung Quốc, doanh thu từ mảng sản phẩm và dịch vụ không phải iPhone đều tăng và tổn cộng tăng 17%. 

Tổng doanh thu của Apple tại thị trường này dù có lúc rơi tự do hồi đầu năm thì con số của quí III/2019 đã chỉ giảm rất nhẹ, xua tan lo ngại rằng căng thẳng thương mại Mỹ- Trung có thể làm suy yếu vị thế của Apple tại một trong những thị trường quan trọng nhất này.

Trên toàn cầu, doanh thu sản phẩm iPhone giảm 12% xuống còn 25,99 tỷ USD sau khi giảm 17% trong quý trước đó và những số liệu này phù hợp với các mục tiêu trên Phố Wall.

Doanh thu các sản phẩm phụ kiện tăng gần 50%, vượt mức kỳ vọng. Doanh thu từ các dịch vụ cũng tăng 12,6% lên mức 11,46 tỷ USD, dù chậm và có một chút thấp hơn kỳ vọng nhưng đây cũng là kỷ lục mới.

Apple kỳ vọng doanh thu của quý IV sẽ dao động từ 61 đến 64 tỷ USD còn giới chuyên gia ước tính 61,02 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục