Apple vẫn có thể tạo được chỗ đứng trên thị trường màn hình thông minh
Giới đam mê công nghệ đã đồn đoán từ nửa đầu năm 2021 rằng Apple sẽ tiến vào thị trường màn hình thông minh (smart display), một lĩnh vực đến nay vẫn do Amazon và Google thống trị với các sản phẩm như Echo Show 8 và Nest Hub.
Vấn đề là kể cả khi Apple thực sự ra mắt một sản phẩm như vậy vào cuối năm 2022, họ cũng tham gia cuộc chơi khá muộn. Nhưng đây không phải lần đầu tiên Apple chậm chân như vậy.
Mùa Thu này sẽ đánh dấu tám năm kể từ khi chiếc loa thông minh Echo thế hệ thứ nhất của Amazon ra mắt và bảy năm sản phẩm này chính thức đến với thị trường phổ thông. Để so sánh, chiếc HomePod đầu tiên của Apple ra mắt vào tháng 2/2018, muộn hơn tới bốn năm sau Echo của Amazon.
Giới phân tích nhận định rằng mặc dù Apple tham gia muộn hơn nhưng "Táo khuyết" vẫn có thể tạo được chỗ đứng trên thị trường, dù người dùng có thể vẫn phải đợi thêm một hoặc hai năm nữa mới xuất hiện sản phẩm họ thực sự mong muốn. * Cuộc chiến đầy thử thách Amazon và Google đã đi xa trước Apple đến mức họ không đơn thuần là những đối thủ Apple cần vượt qua, mà còn là những người tiên phong có lợi thế thời gian để giải quyết các vấn đề và thử nghiệm thêm tính năng cho sản phẩm của mình.Ví dụ, Amazon đã không sản xuất một smart display nào với màn hình tròn kể từ Echo Spot, một đặc điểm vốn không thân thiện với việc xem video hoặc xem văn bản. Sản phẩm của cả hai công ty đều đang sử dụng các giao diện ngày càng được sắp xếp hợp lý. Google thậm chí còn bổ sung tính năng theo dõi giấc ngủ với Nest Hub thế hệ thứ hai ra mắt hồi năm 2021.
Apple sẽ được hưởng lợi từ quá trình thử nghiệm này, nhưng bất kỳ công ty nào cũng nhất định mắc sai lầm khi ra mắt một loại sản phẩm mới. Song Apple có một lịch sử đặc biệt khi thường muốn bỏ qua các xu hướng phổ thông để tạo nên con đường riêng của mình.Khi HomePod ra mắt lần đầu tiên, Apple Music là dịch vụ âm nhạc duy nhất được phép sử dụng các lệnh Siri có sẵn. Đối mặt với áp lực của khách hàng, Apple giờ đây cho phép người dụng có các lựa chọn ứng dụng thay thế như Pandora và Deezer, nhưng người đăng ký Spotify vẫn không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng AirPlay.
Trong khi đó, Siri và HomeKit tiếp tục tụt hậu so với trợ lý ảo Alexa của Amazon và Google Assistant. Công nghệ ra lệnh bằng giọng nói của Alexa và Google Assistant đều có tốc độ phản hồi nhanh hơn và tốt hơn.Hai sản phẩm này cũng có tính linh hoạt hơn nhờ sự hỗ trợ từ hệ điều hành Android. Trong khi đó, các sản phẩm của Apple có thị phần thấp hơn, đồng nghĩa có ít phụ kiện tương thích hơn và chỉ hoạt động trên các nền tảng của "Táo khuyết".
* "Trâu chậm" vẫn có thể "uống nước trong" Dù thích đi đường riêng, Apple cũng không bỏ quên các vấn đề trong hệ sinh thái và lỗ hổng tính năng của mình. Cho tới nay, trợ lý ảo Siri và phần mềm của HomePod vẫn được tiếp tục phát triển.Trong những năm gần đây, công ty đã bổ sung những tính năng như liên lạc nội bộ, cấu hình giọng nói cá nhân hóa và điều khiển Apple TV.
Phần lớn những tính năng trên vẫn cần thời gian để bắt kịp với Alexa và Google Assistant, nhưng nhìn chung các sản phẩm HomePod có ít khiếm khuyết nghiêm trọng. Nếu Apple có thể "giảng hòa" với Spotify, đó sẽ là bước tiến dài hướng tới việc giúp sản phẩm của Apple trở nên cạnh tranh hơn.
Song song với đó, phiên bản ăn theo iOS là iPadOS - dù cố ý hay không - đã đặt nền móng cho một giao diện màn hình thông minh chất lượng cao. Ứng dụng điều khiển thiết bị nhà thông minh Apple Home cũng được phát triển để tận dụng tốt hơn màn hình có kích thước như máy tính bảng, trong khi các tiện ích ứng dụng cỡ lớn đã xuất hiện trên phiên bản iPadOS 15.Đó là lý do chính đưa iPad trở thành một xuất phát điểm hợp lý của Apple khi tiến vào thị trường màn hình thông minh.
Một số nhà quan sát cho rằng iPad có thể vận hành như một màn hình thông minh đa chức năng, do đó Apple vẫn luôn ngần ngại phát triển riêng một sản phẩm có phần tương tự. Nhưng hệ sinh thái của Apple vẫn có chỗ cho một sản phẩm chuyên dụng như vậy vì một số lý do. Đầu tiên, iPad không được thiết kế để cố định một nơi và cắm điện liên tục, vì vậy chúng không thể cung cấp trải nghiệm dùng đồ điện tử trong vô thức (ambient computing) như kỳ vọng.Tiếp đó, màn hình của một chiếc iPad sẽ không thể cao cấp như loại dùng cho màn hình thông minh đa năng hiệu suất cao. Như hiện tại, thậm chí chất lượng loa trong chiếc iPad Pro cũng kém hơn so với loa của Nest Hub do Google phát triển.
Cuối cùng, Apple có một lực lượng người hâm mộ vô cùng trung thành. Họ chắc chắn sẽ quan tâm đến bất cứ thiết bị nào nào vừa có thể tích hợp tốt hơn với hệ sinh thái điện tử của mình, vừa có cách tiếp cận thay thế sản phẩm của Amazon, Google hoặc Meta. Nhìn chung, tuy đến chậm và đối mặt với không ít thử thách từ những người đi trước, Apple vẫn có những ưu thế để tạo dựng vị thế riêng trên thị trường màn hình thông minh còn mới mẻ này./.- Từ khóa :
- Amazon
- Reuters
- HomePod
- Apple
- Siri và HomeKit
- Google Assistant
Tin liên quan
-
Công nghệ
Apple không bị ảnh hưởng nhiều khi Trung Quốc phong tỏa để phòng chống đại dịch
09:18' - 02/06/2022
Foxconn, nhà lắp ráp iPhone chủ chốt của Apple, cho biết, tác động của việc Trung Quốc phong tỏa để phòng chống đại dịch COVID-19 đối với hoạt động của hãng không tệ như dự kiến.
-
Chuyển động DN
Apple dự định sản xuất 220 triệu chiếc iPhone trong năm 2022
18:12' - 26/05/2022
Theo Bloomberg News, công ty công nghệ Apple Inc (Mỹ) có kế hoạch giữ sản lượng iPhone trong năm 2022 ở mức khoảng 220 triệu chiếc.
-
Doanh nghiệp
Apple tăng lương khởi điểm cho nhân viên tại Mỹ
17:42' - 26/05/2022
Apple cho biết mức lương khởi điểm cho các nhân viên tại Mỹ sẽ tăng lên 22 USD/giờ, tăng 45% so với năm 2018.
-
Chứng khoán
Saudi Aramco vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới
09:21' - 12/05/2022
Tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco của Saudi Arabia đã vượt Apple - nhà sản xuất điện thoại iPhone, trở thành công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Saudi Aramco vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới
09:13' - 12/05/2022
Ngày 11/5, tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco của Saudi Arabia đã vượt qua Apple, nhà sản xuất điện thoại iPhone, trở thành công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu các công nghệ tiên tiến
09:23'
Nhật Bản sẽ yêu cầu các công ty tư nhân đang tìm cách xuất khẩu các công nghệ tiên tiến như khoa học lượng tử phải có thông báo trước với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) về vấn đề này.
-
Công nghệ
Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài sản ảo
15:53' - 24/04/2024
Không có khung pháp lý đối với tài sản ảo và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản ảo đang là thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Công nghệ
Tesla có thể bắt đầu bán robot Optimus vào cuối năm tới
11:13' - 24/04/2024
Robot hình người có tên gọi là Optimus của Tesla vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm, nhưng có thể sẵn sàng để được đưa ra thị trường vào cuối năm sau.
-
Công nghệ
Sử dụng AI để điều chỉnh thuốc phù hợp với người dân châu Phi
10:21' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, các nhà khoa học Nam Phi đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh thuốc chữa bệnh phù hợp với người dân châu Phi.
-
Công nghệ
Nhật Bản yêu cầu Google cải cách các hoạt động kinh doanh
09:46' - 24/04/2024
Ngày 22/4, cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Google phải tự nguyện cải cách các hoạt động kinh doanh của mình.
-
Công nghệ
"Gã khổng lồ" công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo
07:03' - 24/04/2024
Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo
-
Công nghệ
Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số
16:16' - 23/04/2024
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục đến năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ đứng trong top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện; nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về an toàn, an ninh mạng.
-
Công nghệ
Đại gia công nghệ SoftBank đầu tư 960 triệu USD phát triển trí tuệ nhân tạo
09:06' - 23/04/2024
Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản - SoftBank sẽ đầu tư 150 tỷ yen (960 triệu USD) từ nay đến hết năm 2025 để cung cấp cho các cơ sở điện toán của mình sức mạnh xử lý để phát triển trí tuệ nhân tạo.
-
Công nghệ
ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ
12:36' - 22/04/2024
Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề.