Argentina chuẩn bị xuất khẩu ngô sang Trung Quốc

08:21' - 29/05/2024
BNEWS Argentina sẽ xuất khẩu ngô sang Trung Quốc kể từ tháng Bảy tới sau khi Chính phủ Trung Quốc phê duyệt nhập khẩu hai giống ngô biến đổi gene từ Argentina.

Ngày 28/5, Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu và xuất khẩu ngũ cốc Argentina (CIARA-CEC) cho biết quốc gia Nam Mỹ này sẽ xuất khẩu ngô sang Trung Quốc kể từ tháng Bảy tới sau khi Chính phủ Trung Quốc phê duyệt nhập khẩu hai giống ngô biến đổi gene từ Argentina.

 

Chủ tịch CIARA-CEC Gustavo Idígoras cho biết quyết định “bật đèn xanh” của Trung Quốc đánh dấu một bước phát triển mới đối với ngành nông nghiệp Argentina, đồng thời nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế đối với quốc gia sản xuất ngô lớn thứ 3 thế giới này. Ông Idígoras cũng khẳng định các điều kiện cần thiết để xuất khẩu ngô sang Trung Quốc hiện đã sẵn sàng.

Theo người đứng đầu CIARA-CEC, Trung Quốc là thị trường rộng và dư địa lớn đối với các nhà sản xuất ngô toàn cầu. Mỗi năm quốc gia châu Á này nhập khẩu khoảng 20 triệu tấn ngô. Trong khi đó, Argentina có đủ điều kiện để trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy, đặc biệt là các sản phẩm thức ăn chăn nuôi từ ngô.

Chính phủ Trung Quốc hôm 28/5 đã cho phép nhập khẩu hai giống ngô biến đổi gene từ Argentina, bao gồm giống ngô MON-87411 do "gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ sinh học Monsanto phát triển và giống ngô DAS-59122-7 do công ty Dow Agrosciences và Dupont gieo trồng. Cả hai sản phẩm trên đều có khả năng chống chịu thuốc diệt cỏ.

Hai nước đã ký kết một thỏa thuận sơ bộ vào năm ngoái để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu ngô của Argentina sang Trung Quốc, song kể từ đó đến nay các doanh nghiệp xuất khẩu ngô của Argentina vẫn chưa thể tiến vào thị trường Trung Quốc.

Sàn giao dịch Thương mại Rosario - sàn giao dịch ngũ cốc quan trọng tại Argentina, cho biết người nông dân nước này đã bắt đầu thu hoạch ngô vụ mùa 2023-2024 với sản lượng ước đạt 47,5 triệu tấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục