IMF kỳ vọng nền kinh tế Argentina sớm tăng trưởng trở lại

09:55' - 17/05/2024
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bày tỏ kỳ vọng nền kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm nay, đồng thời đề xuất quốc gia Nam Mỹ hướng tới một cơ chế lưu thông tiền tệ mới.

Ngày 16/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bày tỏ kỳ vọng nền kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm nay, đồng thời đề xuất quốc gia Nam Mỹ hướng tới một cơ chế lưu thông tiền tệ mới, trong đó "đồng peso và các loại ngoại tệ khác như USD có thể cùng tồn tại và được sử dụng tự do”.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, phát biểu tại họp báo, người phát ngôn của IMF Julie Kozack đánh giá cao các chính sách cải cách kinh tế do chính phủ của Tổng thống Javier Milei triển khai. Trong quý I vừa qua, Argentina đã lần đầu tiên đạt được thặng dư ngân sách sau 16 năm, trong khi lạm phát đã giảm từ mức 25,5% trong tháng 12/2023 xuống còn 8,8% trong tháng 4/2024.

Tuy vậy, bà Kozack cũng nêu ra những thách thức vẫn còn tồn tại, đặc biệt là việc xây dựng chính sách ở các khía cạnh khác nhau nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đúng hướng.

Về mặt tài chính, quan chức của IMF nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng tài chính nhằm đảm bảo tính bền vững của nền kinh tế, bao gồm nâng cao hiệu quả của hệ thống thuế, tiếp tục đảm bảo các nguồn an sinh xã hội với mục đích bảo vệ các nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất.

Về chính sách tiền tệ, bà Kozack cho biết Argentina cần tiếp tục kiềm chế lạm phát, đồng thời đưa ra chính sách tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhằm bảo vệ nguồn dự trữ ngoại tệ.

Người phát ngôn của IMF đề xuất một cơ chế “cạnh tranh tiền tệ” thay thế cho chính sách USD hóa nền kinh tế. Theo cơ chế mới này, đồng nội tệ peso và các loại ngoại tệ khác như USD có thể cùng tồn tại và được sử dụng tự do. Bà Kozack cho hay nhiều quốc gia khác trong khu vực, như Peru và Uruguay, cũng có những hệ thống lưu hành tiền tệ như vậy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng IMF “bơm thêm tiền” cho Argentina với khoản hỗ trợ có thể lên tới 15 tỷ USD, bà Kozack nêu rõ vấn đề này chưa được ban lãnh đạo của IMF đưa ra thảo luận. Trước mắt, IMF sẽ giải ngân cho Argentina 800 triệu USD sau khi ghi nhận kết quả tích cực từ phiên rà soát thứ 8 đối với thỏa thuận tái cơ cấu nợ ký hồi tháng 3/2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục