Argentina giảm thuế nhập khẩu với gần 90 mặt hàng

07:00' - 20/10/2024
BNEWS Cục Thương mại Argentina cho biết Chính phủ đã giảm giá cho 89 sản phẩm nhập khẩu có mức thuế cao.
Chính phủ Argentina vừa thông báo giảm thuế nhập đối với gần 90 mặt hàng và nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, bao gồm xe máy, lốp xe, máy móc, thiết bị máy, cà phê, nhựa và sợi tổng hợp dùng trong ngành dệt may.

Trong một văn bản ra ngày 16/10, Cục Thương mại Argentina cho biết Chính phủ đã giảm giá cho 89 sản phẩm nhập khẩu có mức thuế cao, khiến giá thành các sản phẩm này, đa phần được sử dụng rộng rãi trên cả nước, đang ở mức rất đắt.

 
Thông báo nêu cụ thể thuế nhập khẩu đối với mặt hàng lốp xe hơi giảm từ 36% xuống 16% và thuế nhập khẩu xe máy sẽ giảm 15%, từ mức 35% xuống 20%. Cục Thương mại cũng lý giải hai hàng hóa này đều nằm trong danh sách các sản phẩm có thuế nhập khẩu cao hơn mức quy định của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) được các chính phủ trước đây đưa ra. Mercosur bao gồm Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay và Bolivia.

Cũng với chủ trương này, Argentina đã cho phép 38 thiết bị máy trong danh mục hàng hóa có thời hạn sử dụng lâu bền của Mercosur, được hưởng mức thuế quan nhập khẩu ưu đãi, trong đó có lò công nghiệp, nồi hơi và động cơ, đang có mức thuế từ 12,6% đến 35% được hưởng mức thuế chỉ từ 2% đến 12,6%.

30 sản phẩm khác có mức thuế từ 25% đến 35%, như thiết bị điện tử gia dụng nhỏ, cà phê, kem chống nắng và bình gas, sẽ được hưởng mức thuế từ 9% đến 30%. Các loại chất dẻo như nhựa PET được sử dụng làm chai, lọ và ABS được sử dụng làm các dụng cụ chịu được nhiệt cao như bình đun nước, vỏ máy quạt, máy hút bụi có mức thuế lần lượt là 2% và 6%, so với mức 12,6% được áp dụng cho đến nay.

Chính phủ Argentina cũng áp dụng biện pháp tương tự với các loại sợi tổng hợp được sử dụng trong toàn ngành dệt may, như polyester và lycra (latomer).

Các loại thuế này thấp hơn mức áp dụng trong Mercosur, do Argentina được quyền loại trừ tới 100 sản phẩm khỏi mức thuế nhập khẩu chung của khối. Các chuyên gia kinh tế nhận định rào cản thuế quan của Mercosur mang tính bảo hộ rất cao. Nhiều mặt hàng ngoài các nước thành viên không thể thâm nhập vào thị trường của khối này.

Tổng thống Argentina Javier Milei, người theo chủ nghĩa tự do và kinh tế thị trường, đang quyết liệt đưa ra nhiều chính sách nhằm cải cách triệt để nền kinh tế nước này vốn giàu tiềm năng nhưng không thể tăng tốc phát triển và thoát khỏi bóng ma lạm phát suốt nhiều thập kỷ qua. Hiện nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này cũng là một trong những nước nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhiều nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục