Pháp mạnh tay áp thuế đối với tập đoàn xa xỉ LVMH

08:58' - 16/10/2024
BNEWS Moët Hennessy Louis Vuitton SE sẽ phải đóng khoản thuế bổ sung 800 triệu euro (870 triệu USD) trong năm tới, sau khi Pháp công bố kế hoạch tăng thuế các tập đoàn lớn nhất để củng cố tài chính công.

Trong một phát biểu ngày 15/10, Giám đốc Tài chính Tập đoàn xa xỉ phẩm Moët Hennessy Louis Vuitton SE (LVMH), ông Jean-Jacques Guiony, cho biết khoản thuế doanh nghiệp bổ sung của tập đoàn này sẽ dao động trong khoảng từ 700-800 triệu euro.

 

Tuần trước, Pháp đã công bố một dự thảo ngân sách, trong đó bao gồm việc tăng thuế đối với các doanh nghiệp và người giàu nhằm giảm bớt gánh nặng nợ công.

Theo kế hoạch này, các khoản thuế tạm thời sẽ được áp dụng cho hơn 400 tập đoàn kinh doanh có lãi, với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ euro, nhằm đóng góp vào nguồn thu ngân sách 8 tỷ euro trong năm 2025 và 4 tỷ euro vào năm 2026.

Theo ông Guiony, LVMH đang đóng 4,5% thuế doanh nghiệp toàn cầu tại Pháp, và nếu tập đoàn này phải đóng thêm mức thuế nói trên, con số này sẽ tăng lên khoảng 10%.

Ngân sách năm 2025 là một phần quan trọng trong nỗ lực của Thủ tướng Michel Barnier nhằm củng cố tình hình tài chính, sau nhiều tháng bất ổn do quyết định giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm của Tổng thống Emmanuel Macron.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành tập đoàn chế tạo ô tô Stellantis NV, Carlos Tavares, dự đoán rằng kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp của Pháp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư.

Dự thảo ngân sách năm 2025 của Pháp tập trung vào việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế. Hơn 2/3 số tiền cần thiết cho ngân sách sẽ đến từ việc cắt giảm chi tiêu, phần còn lại sẽ được thu từ các doanh nghiệp, người giàu có và ngành năng lượng.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Antoine Armand nhấn mạnh: "Nước Pháp đang ở trong tình thế chưa từng có và tại một thời điểm then chốt. Kinh tế Pháp đang cầm cự, nhưng nợ công quá lớn. Sẽ thật tai hại nếu chúng ta không nhìn thấy, không nói ra và không thừa nhận điều đó".

Chính phủ Pháp đặt mục tiêu thu hẹp thâm hụt ngân sách xuống còn 5% GDP vào năm 2025, từ mức dự báo 6,1% GDP trong năm nay, và cảnh báo rằng nó sẽ tăng lên 7% GDP nếu các nhà chức trách không hành động. Chính phủ đã trì hoãn mục tiêu tuân thủ giới hạn thâm hụt ngân sách của Liên minh châu Âu là 3% GDP trong hai năm cho đến năm 2029./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục