Argentina muốn tiếp tục đàm phán thỏa thuận vay mới với IMF

07:36' - 05/03/2021
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Fernandez đang đàm phán một chương trình mới với IMF nhằm giúp trang trải cho các nghĩa vụ tài chính của Argentina với tổ chức này.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cho biết ông không muốn đi đến một thỏa thuận mới với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) một cách vội vàng, trước những lo ngại rằng hai bên sẽ không thể đạt được đồng thuận đúng thời điểm đặt ra trước đó.

Phát biểu trước quốc hội, Tổng thống Fernandez nhấn mạnh chính quyền của ông không muốn vội vàng mà sẽ tiếp tục tiến trình đàm phán với sự tập trung cao độ và sự kiên quyết của mình.

Ông cho biết trọng tâm hiện giờ của chính phủ là vực dậy tăng trưởng kinh tế vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ông khẳng định việc duy nhất mà Argentina cần khẩn trương thực hiện là phục hồi hoạt động sản xuất để cải thiện cuộc sống cho hàng triệu gia đình đã bị đẩy vào cảnh nghèo đói.

Chính quyền của Tổng thống Fernandez đang đàm phán một chương trình mới với IMF nhằm giúp trang trải cho các nghĩa vụ tài chính của Argentina với tổ chức này.

Ban đầu, Argentina muốn thúc đẩy một thỏa thuận nhanh để thay thế cho chương trình năm 2018, nhưng gần đây nước này lại phát tín hiệu sẵn sàng đợi thêm, khiến giới đầu tư lo ngại khi một thỏa thuận với IMF được xem là chìa khóa để phục hồi sự ổn định kinh tế.

Tổng thống Fernandez cho biết Argentina cũng sẽ bắt đầu hành động pháp lý để điều tra thỏa thuận giữa chính quyền tiền nhiệm với IMF mà trước đây ông đã chỉ trích là làm trầm trọng thêm các mức nợ.

Ngân hàng trung ương Argentina ngày 1/3 cho biết đã yêu cầu kiểm toán đối với những thiệt hại nếu có từ thỏa thuận mà cựu Tổng thống Mauricio Macri đạt được năm 2018 với IMF, mà theo đó hơn 44 tỷ USD đã được giải ngân cho Argentina.

Giới chức Argentina đang tìm cách giảm bớt bất cứ sự căng thẳng nào với IMF. Bộ trưởng Phát triển Sản xuất Argentina Matías Kulfa cho biết việc điều tra tình hình nợ với IMF không có nghĩa là nước này không thể đàm phán trên tinh thần xây dựng với IMF./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục