IMF nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận cho vay mới với Argentina

20:31' - 06/02/2021
BNEWS Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 5/2 cho biết đang nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận cho vay với Argentina và vòng đàm phán tiếp theo sẽ tập trung vào chi tiết thỏa thuận.

Bà Georgieva cho rằng để đạt được thỏa thuận cần có sự hợp tác của hai bên. Bà nói IMF đang làm việc trên tinh thần xây dựng nhằm hướng tới một thỏa thuận.

Người phát ngôn của IMF trong phát biểu với báo giới ngày 4/2 cho biết một nhóm làm việc của thiết chế này sẽ tiến hành các vòng đàm phán trực tuyến mới với các quan chức Argentina trong những tuần tới và hướng tới mục tiêu đạt thỏa thuận vào tháng Năm mà chính phủ nước này đặt ra.

Bà Georgieva cho biết, nhóm làm việc sẽ đi vào các vấn đề cụ thể về dạng thức hỗ trợ. Bà nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cân bằng giữa sự ổn định với việc hỗ trợ cho những người dễ bị tổn thương nhất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào lĩnh vực tư.

Trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, Argentina đã đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng dù có các khoản hỗ trợ lớn của IMF trong những năm gần đây.

Đại dịch COVID-19 đã khiến tỷ lệ thất nghiệp và đói nghèo tại Argentina vốn đã cao lại gia tăng thêm và chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez đang đặt mục tiêu thương lượng lại về việc thanh toán khoản vay 44 tỷ USD từ IMF vào năm 2018.

Kinh tế Argentina rơi vào suy thoái từ năm ngoái và IMF dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm gần 12% trong năm 2020, trong khi tỷ lệ đói nghèo tăng mạnh lên trên 40%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục