Argentina nỗ lực cải thiện dự trữ ngoại hối

06:01' - 28/04/2023
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa ngày 26/4 thông báo nước này sẽ thanh toán hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng NDT, thay vì USD, nhằm duy trì nguồn dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt.
Phát biểu trong cuộc gặp Đại sứ Trung Quốc tại Buenos Aires Trâu Tiêu Lực, Bộ trưởng Massa nhấn mạnh quốc gia Mỹ Latinh có thể “thiết lập chương trình nhập khẩu bằng đồng NDT trị giá (tương đương) hơn 1 tỷ USD từ tháng 5/2023 tới”. Biện pháp này sẽ “thay thế” cho các nguồn dự trữ bằng đồng USD của Argentina.

Đồng peso đã đứng ở mức 227 peso/USD theo tỷ giá hối đoái chính thức hôm 25/4.

 
Đồng peso bắt đầu trượt giá từ tuần trước, giai đoạn bất ổn trước đợt bầu cử tại một quốc gia có các biện pháp kiểm soát ngoại hối nhằm hạn chế tác động của khủng hoảng tài chính và lạm phát tràn lan.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình TN, nhà kinh tế Maria Castiglioni nói rằng đồng peso mất giá một phần do người dân Argentina tìm đến đồng USD như là "nơi trú ẩn an toàn" để bảo vệ sức mua.

Ông Massa cho biết quyết định thanh toán bằng NDT nhằm "cải thiện triển vọng dự trữ ròng của Argentina". Điều đó cũng cho phép Argentina duy trì mức độ hoạt động, khối lượng nhập khẩu, tốc độ thương mại giữa Argentina và Trung Quốc và mức độ hoạt động kinh tế mà Argentina cần sau một năm đầy khó khăn của ngành nông nghiệp trong nước, cũng như xuất khẩu, trong bối cảnh hạn hán kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục