Lạm phát tại Argentina chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt"

11:17' - 15/04/2023
BNEWS Ngày 14/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết lạm phát tại nước này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3/2023 đã tăng 7,7%.

Ngày 14/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết lạm phát tại nước này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3/2023 đã tăng 7,7% so với tháng trước đó. Đây là mức tăng lạm phát cao nhất trong 12 tháng qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

 

Theo INDEC, CPI của nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này trong tháng trước đã tăng tới 104,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 21,7% kể từ đầu năm 2023.

Trong tháng 3/2023, nhóm mặt hàng có mức tăng giá cao nhất tại Argentina là giáo dục, ở mức 29,1%, tiếp đến là quần áo và giày dép (tăng 9,4%) và thực phẩm và đồ uống không cồn (tăng 9,3%).

Ngay sau khi INDEC công bố báo cáo về chỉ số CPI tháng 3/2023, người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Argentina Gabriela Cerruti khẳng định chính phủ quốc gia Nam Mỹ này sẽ "tăng gấp đôi nỗ lực" nhằm hạn chế lạm phát.

Bà Cerruti nhấn mạnh nền kinh tế Argentina hiện đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh tác động của đợt hạn hán mà quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sản xuất nông nghiệp, khiến nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu nông sản giảm sút mạnh đồng thời đẩy giá thực phẩm trong nước leo thang.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), áp lực lạm phát tại Argentina sẽ tiếp tục ở mức cao. Trong Báo cáo Toàn cảnh Kinh tế Thế giới vừa được công bố, tổ chức tài chính đa phương này đã xếp Argentina đứng thứ hai tại Mỹ Latinh về tốc độ tăng giá tiêu dùng trong năm 2023, ở mức 98,6%, chỉ sau mức tăng 400% tại Venezuela.

Giám đốc công ty tư vấn Economía y Ética, ông Diego Giacomini cho rằng, ngoài việc lập các kế hoạch kinh doanh với kịch bản lạm phát "vẫn nằm trong tầm kiểm soát", các doanh nghiệp tại Argentina cần đề ra các phương án dự phòng, trong đó tình trạng lạm phát sẽ diễn biến xấu đi trong nửa cuối năm 2023, đặc biệt là vào quý cuối cùng của năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục