Argentina quyết tâm giảm thâm hụt ngân sách

08:00' - 16/01/2024
BNEWS Tổng thống Argentina Javier Milei khẳng định sẽ theo đuổi đến cùng mục tiêu "không thâm hụt ngân sách" và Chính phủ sẽ không thương lượng về vấn đề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trả lời báo giới trước khi lên đường dự hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, ông Milei  hối thúc Quốc hội ủng hộ các chính sách cải cách của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời nhấn mạnh thâm hụt ngân sách là gốc rễ của tình trạng khó khăn hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ.

 

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh ở mức tương đương 3,99% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 và 3,73% trong năm 2024.

Chính phủ Argentina đang theo đuổi một chương trình cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách và bãi bỏ nhiều quy định chính trị - kinh tế vốn có trước đây thông qua Nghị định Cần thiết và Khẩn cấp (DNU) có hiệu lực từ ngày 29/12, cũng như đang hối thúc Quốc hội thông qua một dự luật nhằm mở cửa tối đa nền kinh tế.

Nhằm loại bỏ hoàn toàn thâm hụt ngân sách, Chính phủ đã cắt giảm từ 18 bộ xuống chỉ còn 9 bộ trong nội các, không ký lại hợp đồng lao động dưới 1 năm với hàng nghìn người và sa thải hàng nghìn người lao động trong khu vực công, giảm trợ cấp phương tiện giao thông công cộng và chăm sóc y tế, cắt giảm ngân sách trung ương phân bố cho các tỉnh và ngừng mở thầu các dự án hạ tầng sử dụng ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, dự thảo Luật "Xe buýt", đang được các nghị sĩ xem xét từ cuối tháng 12, cho phép Chính phủ có "quyền tối cao" điều hành đất nước trong vòng 2 năm và có thể tiếp tục kéo dài, đồng thời đẩy mạnh quá trình tư nhân hóa các tập đoàn lớn thuộc sở hữu nhà nước như hãng hàng không quốc gia Aerolinea Argentina, Tập đoàn năng lượng quốc gia YPF cũng như cấp thoát nước và viễn thông.

Cùng ngày, Người phát ngôn Phủ Tổng thống Manuel Adorni cũng cảnh báo sẽ trừ lương những ai tham gia cuộc tổng đình công do Tổng liên đoàn lao động Argentina (CGT) phát động vào ngày 24/1 tới đây để phản đối các chính sách "thắt lưng buộc bụng" của Chính phủ, làm đời sống của người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê chính thức, mức lạm phát của Argentina trong năm 2023 vượt 211%, cao nhất khu vực Mỹ Latinh và chỉ trong tháng 12 vừa qua, tỷ lệ này lên tới 25,5% sau khi Chính phủ quyết định phá giá tới 50% đồng nội tệ peso.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục