Quốc hội Mỹ nhất trí về dự luật ngân sách tạm thời ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa

09:04' - 14/01/2024
BNEWS Theo Politico, CNN và Punchbowl, các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ đã đồng ý về một "nghị quyết tiếp tục" (CR) cấp ngân sách ngắn hạn cho chính phủ.

Truyền thông Mỹ ngày 13/1 đưa tin các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ đã nhất trí về dự luật ngân sách tạm thời để chính phủ liên bang duy trì hoạt động cho đến tháng 3 tới và ngăn chặn việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ cuối tuần tới.

Theo Politico, CNN và Punchbowl, các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ đã đồng ý về một "nghị quyết tiếp tục" (CR) cấp ngân sách ngắn hạn cho chính phủ.

 

Ngân sách hiện tại của Mỹ sẽ cạn vào ngày 19/1 đối với một số cơ quan liên bang, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải, trong khi những cơ quan khác như Bộ Quốc phòng chỉ có thể duy trì hoạt động đến ngày 2/2 tới. Hai thời hạn này sẽ được kéo dài tương ứng đến ngày 1/3 và ngày 8/3.

Một số nghị sĩ cho biết dự luật cấp ngân sách ngắn hạn này là cần thiết, qua đó cho phép các nhà đàm phán của lưỡng đảng tại cả hai viện trong Quốc hội có thêm thời gian đạt đồng thuận về các dự luật ngân sách năm 2024 để ban hành thành luật.

Ngày 7/1 vừa qua, các nghị sĩ Mỹ cho biết đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng về ngân sách liên bang khoảng 1.600 tỷ USD cho năm tài chính 2024, đánh dấu bước tiến hướng tới việc tránh trường hợp chính phủ liên bang phải đóng cửa trong năm bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, nếu Quốc hội Mỹ không kịp thông qua các dự luật liên quan trước hạn chót 19/1, các cơ quan chính phủ liên bang sẽ bắt đầu phải đóng cửa.

Trước đó, theo lịch trình, luật chi tiêu của chính phủ hết hạn vào ngày 17/11/2023. Tuy nhiên, để ngăn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời và Tổng thống Joe Biden đã ký phê chuẩn vào ngày 16/11/2023.

Luật này tài trợ cho xây dựng quân sự, phúc lợi cho cựu chiến binh, giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), cũng như các chương trình năng lượng và nước cho đến ngày 19/1/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục