Nhà kinh tế trưởng ECB: Hạ lãi suất quá sớm có thể khiến chính sách tiền tệ thất bại

12:52' - 14/01/2024
BNEWS Theo nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Philip Lane, việc hạ lãi suất quá sớm có thể khiến chính sách tiền tệ của ngân hàng này thất bại.
Ông cho rằng, các thời kỳ lạm phát cao trước đây cho thấy, nếu các ngân hàng trung ương bình thường hóa chính sách quá nhanh trước khi vấn đề thực sự được giải quyết, có thể lại xuất hiện một làn sóng lạm phát mới và sau đó là một đợt tăng lãi suất mới.

 
Các nhà hoạch định chính sách đang chờ dữ liệu để đánh giá liệu lạm phát đã đủ chậm để cho phép bắt đầu hạ lãi suất hay chưa.

Ông Lane cho rằng các số liệu của quý I/2024 sẽ được công bố đầy đủ cho đến cuối tháng 4/2024 và cho đến cuộc họp vào tháng Sáu, ECB sẽ có được những số liệu quan trọng.

Theo ông Lane, có những trở ngại đối với lạm phát giá dịch vụ trong năm nay và trong thời gian tới, lương vẫn tiếp tục tăng đáng kể.

Các nhà đầu tư nhận định ECB sẽ hạ lãi suất sáu lần, bắt đầu từ tháng Tư tới, trong khi các quan chức bác bỏ khả năng này, cho rằng còn quá sớm để cân nhắc việc hạ lãi suất.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde trong phát biểu mới đây nói rằng ECB chỉ bắt đầu hạ lãi suất khi lạm phát quay lại mức mục tiêu 2%.

Lạm phát có thể tiếp tục giảm trong năm 2024, dù với tốc độ chậm hơn trong năm 2023 và nhưng hiệu ứng cơ sở có nghĩa lạm phát có thể tăng trở lại trong những tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục