Argentina tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc

12:14' - 29/05/2023
BNEWS Bộ Kinh tế Argentina thông báo người đứng đầu Bộ này Sergio Massa sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 30/5-2/6 nhằm thúc đẩy các thỏa thuận song phương trong lĩnh vực tài chính và năng lượng,

 

Ngày 28/5, Bộ Kinh tế Argentina thông báo người đứng đầu Bộ này Sergio Massa sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 30/5-2/6 nhằm thúc đẩy các thỏa thuận song phương trong lĩnh vực tài chính và năng lượng, đồng thời tìm cách mở ra thị trường mới cho các sản phẩm của Argentina.

Cùng đi với ông Massa trong chuyến công du lần này còn có Chủ tịch Hạ viện Cecilia Moreau, Bộ trưởng Giao thông vận tải Diego Giuliano và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (BCRA) Miguel Ángel Pesce.

 
Theo Bộ Kinh tế Argentina, điểm dừng chân đầu tiên của ông Massa trong chuyến thăm Trung Quốc sẽ là thành phố Thượng Hải. Dự kiến trong các ngày từ 30/5-1/6, Bộ trưởng Kinh tế Argentina sẽ có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và có cuộc gặp Chủ tịch Ngân hàng phát triển mới (NDB) thuộc Khối các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Trung Quốc, Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi) Dilma Rousseff với mục đích gia tăng bảo lãnh tín dụng từ tổ chức tài chính này.

Ngoài ra, ông Massa sẽ gặp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng lớn tại Trung Quốc như Gezhouba, CET State Grid, Power China, và Tsingshan Holding nhằm thu hút thêm vốn đầu tư vào các lĩnh vực như phát triển thủy điện, truyền tải điện và khai thác lithium tại Argentina.

Vào ngày 2/6, tại Bắc Kinh, phái đoàn Argentina sẽ có buổi làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thảo luận về việc tăng cường xuất khẩu các sản phẩm từ quốc gia Nam Mỹ này sang nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Sau đó, Bộ trưởng Massa sẽ ký Kế hoạch hợp tác Vành đai và Con đường với Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Trịnh Sách Khiết, đồng thời thảo luận về các biện pháp thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng với Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn.

Cùng với đó, phía Argentina sẽ có cuộc họp với Ngân hàng trung ương Trung Quốc với mục tiêu đẩy nhanh hơn nữa chương trình hoán đổi tiền tệ song phương, qua đó cho phép BCRA tăng cường dự trữ ngoại tệ.

Chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Massa diễn ra trong bối cảnh Argentina đang trải qua những khó khăn về kinh tế vĩ mô do tác động của tình trạng hạn hán nghiêm trọng đối với lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, khiến xuất khẩu nông sản - nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này - chịu tác động mạnh. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, đợt hạn hán vừa qua đã khiến ngành xuất khẩu nông sản của Argentina thiệt hại ít nhất 15 tỷ USD tính riêng trong năm nay.

Do nguồn thu ngoại tệ giảm sút mạnh, BCRA đang đối mặt với áp lực lớn do điều khoản gia tăng nguồn dự trữ ngoại tệ là một trong những mục tiêu quan trọng của thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ 45 tỷ USD giữa Chính phủ Argentina và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Trong bối cảnh đó, Argentina tìm cách thúc đẩy một số thỏa thuận với Trung Quốc nhằm “xoa dịu” tình hình dự trữ ngoại tệ không mấy khả quan này. Trên thực tế, vào cuối tháng Tư vừa qua, Argentina đã tuyên bố quốc gia Nam Mỹ này sẽ thanh toán hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ thay cho đồng USD.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Argentina. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Argentina sang Trung Quốc đạt trên 8 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ “gã khổng lồ châu Á” lên tới 17,5 tỷ USD, tăng tới 29,4% so với năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục