Argentina trình đề xuất tái cơ cấu khoản nợ 66 tỷ USD lên SEC

15:56' - 18/08/2020
BNEWS Chính phủ Argentina ngày 17/8 cho biết đã chính thức trình đề xuất tái cơ cấu khoản nợ 66 tỷ USD lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) theo luật nước ngoài.

Động thái này diễn ra sau khi Argentina chính thức phê duyệt thỏa thuận đạt được cách đây hai tuần với ba nhóm chủ nợ chính sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng và một số thời hạn chót bị bỏ lỡ.

Theo tài liệu mà Argentina gửi SEC, Argentina đã kéo dài thời gian để các nhóm chủ nợ xem xét và chấp thuận thỏa thuận này tới ngày 28/8, thêm bốn ngày so với thời hạn đã được gia hạn trước đó là 24/8.

Theo Bộ Kinh tế Argentina, nước này khuyến khích tất cả các nhà đầu tư xem xét các điều khoản và điều kiện mà Argentina đã sửa đổi và cùng với Argentina tạo ra một hướng đi bền vững nhằm khôi phục kinh tế quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, ngày 4/8, Argentina thông báo đạt thỏa thuận với các nhóm chủ nợ gồm Ad Hoc Group of Argentine Bondholder, Ủy ban Tín dụng Argentina, Exchange Bondholder Group và một số chủ nợ quan trọng khác để tái cơ cấu  khoản nợ xấu quốc gia nói trên.

Là một trong những quốc gia sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới và từng là một trong những nước giàu có nhất, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh đứng trước nguy cơ vỡ nợ do không thể thanh toán được khoản lãi suất khoảng 500 triệu USD của ba loại trái phiếu đã đáo hạn hồi tháng 5/2020.

Các loại trái phiếu mà Argentina đang đàm phán tái cơ cấu với các chủ nợ bao gồm cả các loại được phát hành trong các năm 2005 và 2010 của đợt tái cơ cấu nợ trước đó, cùng với một số loại được phát hành từ năm 2016. Tổng số nợ công của Argentina hiện vào khoảng 324 tỷ USD, tương đương gần 94% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính lạm phát của Argentina ở mức 40% và nền kinh tế suy giảm 10% trong năm 2020./.

          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục