Argentina và IMF đạt tiến bộ trong đàm phán tái cơ cấu nợ

12:09' - 14/07/2021
BNEWS Bộ Kinh tế Argentina cho biết nước này đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc tái cơ cấu nợ.

Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Martin Guzman đã có cuộc họp với một phái đoàn của IMF bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italy.

Bộ Kinh tế cho biết cuộc họp đã thúc đẩy tiến độ cũng như hiểu biết về các vấn đề chính trong chương trình kinh tế của chính phủ.

Đặc biệt, hai bên đã đạt được tiến bộ cụ thể trong việc hiểu rõ các chính sách phát triển thị trường vốn nội địa, quản lý thuế và phát triển các lĩnh vực tạo ra ngoại hối.

Về phần mình, trong một tuyên bố IMF đánh giá các cuộc họp từ ngày 8-12/7 khá "hiệu quả" và các cuộc thảo luận tập trung vào các chính sách nhằm thúc đẩy đà phục hồi, ổn định kinh tế và tạo việc làm.

IMF nhấn mạnh hai bên đã đạt tiến bộ trong việc xác định các lựa chọn chính sách nhằm phát triển thị trường vốn trong nước, huy động nguồn thu nội địa và tăng cường khả năng chống chịu bên ngoài của Argentina.

Theo IMF, mục tiêu của tổ chức này là hỗ trợ Argentina giải quyết tốt các thách thức về kinh tế và cán cân thanh toán.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12/2019, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã tìm cách đàm phán lại một số khoản nợ trị giá hàng tỷ USD được ông đánh giá là "không thể trang trải" đối với một nền kinh tế đã rơi vào suy thoái kể từ giữa năm 2018.

Theo các thỏa thuận đạt được dưới thời chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Mauricio Macri, Argentina đã nhận được 44 tỷ USD trong khoản vay 57 tỷ USD từ IMF.

Sau khi nhậm chức, ông Fernandez đã từ chối nhận phần còn lại của khoản vay này. Thay vào đó, năm 2020 ông Fernandez đã đàm phán một khoản vay 66 tỷ USD khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục