Ngân hàng Trung ương Argentina cảnh báo về rủi ro đầu tư tiền điện tử

08:35' - 21/05/2021
BNEWS Cơ quan quản lý tiền tệ Argentina cảnh báo, mặc dù những công nghệ này có thể góp phần thúc đẩy hiệu quả và đổi mới tài chính cao hơn nhưng tài sản tiền điện tử không phải là loại tiền hợp pháp.

Ngày 20/5, Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) và Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (CNV) đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro mà tiền điện tử đem lại, đồng thời khuyến cáo giới đầu tư và người sử dụng cần phải thận trọng.

Một thông báo chung do hai cơ quan này phát đi nhấn mạnh, mặc dù vào thời điểm hiện vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu về mức độ chấp nhận và sử dụng tiền điện tử đang kể ở Argentina song tốc độ phát triển và sự quan tâm ngày càng tăng đối với loại tiền này là điều mà mọi người cần phải cẩn trọng.

Theo ông Maximiliano Hinz, Giám đốc phụ trách Mỹ Latinh của Binance, nền tảng giao dịch tiền điện tử với hơn 15 triệu người dùng tại 180 nước, thị trường tiền điện tử Argentina, mặc dù quy mô vẫn nhỏ, đã tăng khoảng 10 lần kể từ năm 2020 với khối lượng giao dịch vượt 20 tỷ USD/ngày.

Mức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tiền điện tử tại quốc gia Nam Mỹ này được thúc đẩy bởi những khó khăn kinh tế, sự thiếu hụt của động USD và tỷ lệ lạm phát cao với mức trung bình hơn 45% trong 3 năm gần đây.

Cơ quan quản lý tiền tệ Argentina cảnh báo, mặc dù những công nghệ này có thể góp phần thúc đẩy hiệu quả và đổi mới tài chính cao hơn nhưng tài sản tiền điện tử không phải là loại tiền hợp pháp và cũng không thể được coi là chứng khoán có thể trao đổi được.

Một trong những rủi ro mà BCRA và CNV đưa ra là việc tiền điện tử được sử dụng làm công cụ thanh toán hoặc cho mục đích đầu tư nhưng lại không được phát hành hoặc hỗ trợ bởi Ngân hàng Ttrung ương hoặc cơ quan chính phủ.

Ngoài ra, tiền điện tử là loại giao dịch có biến động mạnh vì giá trên thị trường có thể thay đổi đáng kể trong thời gian ngắn, cũng như những nguy cơ gián đoạn hoạt động của các nền tảng giao dịch, tấn cộng mạng và thiếu các biện pháp bảo vệ và bảo hiểm khoản tiền đầu tư. Hiện tại, không có bất kỳ loại tiền điện tử hoặc tokens nào ở Argentina mà việc mua lại hoặc sở hữu có thể nhận được sự bảo đảm từ các qui định về dịch vụ ngân hàng hoặc đầu tư.

Cơ quan chức năng Argentina cũng cho rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để lừa đảo, rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cùng với đó, do tính chất xuyên biên giới của các hoạt động giao dịch tiền điện tử, khi xảy ra tranh chấp có thể sẽ nằm ngoài quyền phán xử của các tòa án và Chính phủ Argentina./.

>>Sức hấp dẫn của bitcoin đang bị lung lay?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục