ASEAN 2020: Hội nghị AMM 53 và các Hội nghị liên quan bước vào ngày làm việc thứ hai

07:37' - 10/09/2020
BNEWS Ngày 10/9, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các Hội nghị liên quan bước vào ngày làm việc thứ hai với nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ dự và tham gia thảo luận tại: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ; Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Canada; Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Australia; Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-New Zealand; Đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR); Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững.

Đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) có nhiệm vụ trọng tâm là thống nhất thông qua Kế hoạch Công tác AICHR giai đoạn 2021-2025, Chương trình hoạt động ưu tiên của AICHR 2021. Các Bộ trưởng cũng sẽ ghi nhận Báo cáo thường niên hoạt động của AICHR 2020.

Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững được tổ chức tiếp nối thành công từ Phiên họp đặc biệt của Cấp cao 36 về Phụ nữ. Đây là nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN nhằm thúc đẩy hợp tác đề cao vai trò phụ nữ, hòa bình và an ninh trong ASEAN với các đối tác, thiết thực triển khai Nghị quyết 1325 về Phụ nữ, hòa bình và an ninh của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhân kỷ niệm 20 năm thông qua Nghị quyết này.

AMM 53 và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 9-12/9/2020 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 27 đoàn thuộc 4 châu lục với các múi giờ khác nhau. Dự kiến, trong khuôn khổ Hội nghị, khoảng 40 văn kiện sẽ được xem xét, ghi nhận và thông qua. Cũng trong dịp này, các Bộ trưởng sẽ thông qua một số Kế hoạch mới cho giai đoạn 2021-2025 với các đối tác.

AMM 53 và các Hội nghị liên quan là một trong những đợt Hội nghị quan trọng nhất trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Hội nghị diễn ra bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp bởi cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, căng thẳng gia tăng ở một số điểm nóng; dịch COVID-19 diễn ra phức tạp với những làn sóng lây nhiễm mới gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội của các nước thành viên ASEAN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục