ASEAN 2020: Malaysia nêu bật vai trò của RCEP trong khôi phục kinh tế

14:00' - 15/11/2020
BNEWS Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho rằng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ là công cụ quan trọng để khôi phục kinh tế.

Đồng thời khuyến khích tái mở cửa thị trường và đảm bảo chuối cung ứng không bị đứt quãng.
Ngày 15/11, phát biểu khi tham dự Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ 4 được tổ chức trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam, Thủ tướng Muhyiddin nhấn mạnh, RCEP có vai trò vô cùng thiết yếu đối với sự phản ứng của khu vực trong việc ứng phó với COVID-19, đại dịch không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người mà còn tác động tiêu cực đến tất cả các nền kinh tế.
Theo nhà lãnh đạo Malaysia, trong bối cảnh phải chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, lại vừa phải đối mặt với những thách thức liên quan đến hệ thống thương mại toàn cầu, ASEAN cần tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh của mình với tư cách là một khu vực.
Ông Muyhiddin cho rằng, các hiệp định tự do thương mại (FTA) là cách giúp duy trì khả năng cạnh tranh thông qua việc thúc đẩy thương mại quốc tế, khuyến khích đầu tư và đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực tài năng. Với ý nghĩa như vậy, RCEP sẽ là phương tiện chủ chốt giúp tăng cường kết nối kinh tế trong khu vực ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác.
Thủ tướng Muhyiddin cũng thể hiện sự đánh giá cao đối với việc ký kết RCEP khi cho rằng, hiệp định đối tác này được thương thảo dựa trên sự phát triển kinh tế khác nhau giữa 15 nước thành viên và có thể mang lại lợi ích cho tất cả.

Ông Muhyiddin nhấn mạnh, RCEP sẽ là tiêu chuẩn đối với sự phát triển trong tương lai và là sự ghi nhận thỏa đáng đối với các nỗ lực hợp tác kinh tế của các nước trong khu vực.
Nhà lãnh đạo Malaysia cho biết thêm, nước này cùng với các đối tác trong RCEP muốn chứng tỏ với thế giới rằng, mặc dù có trình độ phát triển kinh tế khác nhau, song 15 nước thành viên có thể làm việc cùng nhau để tạo ra một hiệp định thương mại mang lại lợi ích cho tất cả các bên, không chỉ cho cộng đồng doanh nghiệp mà còn cho cả sinh kế của người dân.
Về việc Ấn Độ chưa tham gia RCEP, Thủ tướng Muhyiddin cho biết, ông chia sẻ với những khó khăn mà quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang phải đối mặt. Theo ông Muhyiddin, Malaysia luôn ủng hộ và mong muốn Ấn Độ sẽ gia nhập RCEP trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục