ASEAN hợp tác sản xuất nông nghiệp phát thải thấp, đảm bảo an ninh lương thực

15:14' - 24/10/2024
BNEWS Hợp tác lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN được triển khai có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững, phát thải thấp.

Ngày 24/10, các Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến lần thứ 46, dưới sự chủ trì của Myanmar. Hội nghị tái khẳng định cam kết của ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực lương thực thực phẩm, nông nghiệp và lâm nghiệp.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá, năm 2024, hợp tác lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN đang được triển khai có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững và phát thải thấp. Việt Nam đang tham gia tích cực và có trách nhiệm vào hợp tác lương thực, thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN, góp phần vào kết quả chung đạt được.

 

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45 tại Lào đã thông qua tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy nông nghiệp bền vững và ghi nhận Kế hoạch hành động về nông nghiệp bền vững ở ASEAN. Việc thông qua tuyên bố trên sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, đối tác và các tổ chức quốc tế để tiếp tục thực hiện Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon; đóng góp vào an ninh lương thực; phát triển nông nghiệp bền vững và phát thải thấp trong khu vực ASEAN, đồng thời tăng lợi ích cho người nông dân và bảo vệ môi trường.

“Việt Nam hoàn toàn ủng hộ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong nông nghiệp vào năm 2050 và coi trọng Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon. Chúng tôi kêu gọi Văn phòng FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng với các văn phòng quốc gia, các đối tác và tổ chức quốc tế đi đầu trong việc thực hiện các chiến lược này. Việt Nam tiếp tục ủng hộ đề xuất của Malaysia về xây dựng tầm nhìn ASEAN về nông nghiệp đến năm 2045, đây là nhiệm vụ kinh tế ưu tiên trong năm Malaysia là Chủ tịch ASEAN 2025”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng hợp tác lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN sẽ tạo động lực và cơ hội mới để hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và phát thải thấp, đảm bảo an ninh lương thực cho toàn khu vực ASEAN. Việt Nam nhất trí thông qua báo cáo và khuyến nghị của Chủ tịch hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về nông lâm nghiệp lên hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 46.

Tại hội nghị, các quốc gia ASEAN đều nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc tăng cường hợp tác, đổi mới sáng tạo và khả năng phục hồi trong các lĩnh vực lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp. Hội nghị đã xác định một số lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong những năm tới và khuyến nghị các nhóm công tác chuyên ngành liên quan của ASEAN tiếp tục nỗ lực thực hiện các sáng kiến quan trọng liên quan đến lương thực, thực phẩm, nông lâm nghiệp.

Những sáng kiến này bao gồm một loạt các mục tiêu quan trọng như: thúc đẩy nông nghiệp bền vững thông qua Kế hoạch hành động về nông nghiệp bền vững; giảm thiểu việc đốt phế phụ phẩm cây trồng thông qua việc thực hiện hướng dẫn ASEAN về giảm đốt phế phụ phẩm cây trồng; giảm việc sử dụng các loại hóa chất trong nông nghiệp độc hại và chấm dứt tình trạng đốt phế phụ phẩm cây trồng. Hay mục tiêu về quản lý bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn; phòng chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; đảm bảo bền vững nguồn tài nguyên nước và đất cho sản xuất nông nghiệp; khuyến kích áp dụng nông nghiệp tái tạo và công nghệ số…

Các đại biểu cũng nhất trí, các quốc gia có thể trao quyền cho nông dân, cải thiện sinh kế ở nông thôn và tạo ra một hệ thống nông nghiệp và thực phẩm lành mạnh và bền vững hơn, hỗ trợ cả tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Do đó, cần đầu tư vào công nghệ đổi mới sáng tạo, quản lý đất đai bền vững và thân thiện với môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thông qua việc xây dựng Kế hoạch hành động về an ninh lương thực ở khu vực ASEAN giai đoạn 2026-2030, nhấn mạnh vai trò của số hóa trong tăng cường an ninh lương thực; thông qua đề xuất của Malaysia về xây dựng “Tầm nhìn ASEAN về nông nghiệp: Hướng tới năm 2045” như một nhiệm vụ kinh tế ưu tiên trong năm Malaysia làm chủ tịch ASEAN 2025.

Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN lần thứ 47 sẽ tại Philippines vào năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục