ASEAN sẽ ký thỏa thuận công nhận lẫn nhau đối với ô tô và phụ tùng

11:34' - 19/07/2019
BNEWS Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự kiến sẽ ký thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) đối với ô tô và phụ tùng, cũng như thỏa thuận nâng cấp Nghị định thư về các cơ chế giải quyết tranh chấp.
Hội nghị các quan chức cao cấp về kinh tế (SEOM) lần thứ 3 trong năm nay diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) từ 14-18/7 đã nhất trí đề xuất hai văn kiện quan trọng về ngành sản xuất ô tô và cơ chế giải quyết tranh chấp tại hội nghị sắp tới của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN.
Phát biểu với truyền thông, Vụ trưởng Vụ đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự kiến sẽ ký thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) đối với ô tô và phụ tùng, cũng như thỏa thuận nâng cấp Nghị định thư về các cơ chế giải quyết tranh chấp tại cuộc họp ở Bangkok vào tháng Chín tới.
Trước đó, Hội nghị ASEAN SEOM diễn ra tại Viêng Chăn (Lào) hôm 4-5/4 đã thông qua MRA đối với các sản phẩm ô tô trong 10 quốc gia thành viên sau 7 năm đàm phán. Khi có hiệu lực thỏa thuận sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời tạo thuận lợi cho việc xuất-nhập khẩu các sản phẩm ô tô giữa các thành viên.
Theo bà Auramon, văn kiện thứ hai bao gồm việc nâng cấp Nghị định thư về các cơ chế giải quyết tranh chấp. Việc nâng cấp này sẽ cập nhật cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN phù hợp với môi trường đang thay đổi cũng như những nguyên tắc giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan, với giá trị thương mại năm 2018 đạt 114 tỷ USD, tăng 13% so với năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục