ASEAN và Nhật Bản thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác

09:17' - 08/06/2023
BNEWS Tại cuộc họp lần thứ 17 Ủy ban hỗn hợp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Nhật Bản ngày 6/6, hai bên tái khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác, đánh dấu 50 năm hữu nghị và hợp tác.
Cuộc họp do Đại diện thường trực Thái Lan tại ASEAN Urawadee Sriphiromya và Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Kiya Masahiko đồng chủ trì, với sự tham dự của các Đại diện thường trực tại ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng chính trị - an ninh.
Cuộc họp ghi nhận những tiến triển thực chất trong hợp tác ASEAN-Nhật Bản trong năm qua, thông qua việc triển khai hiệu quả Kế hoạch sửa đổi Tuyên bố tầm nhìn năm 2013 về hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản. Tất cả các dòng hành động trong Kế hoạch đã được triển khai với nhiều chương trình và dự án.
 
Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi của khu vực trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, kinh tế số, an ninh mạng, du lịch, phát triển bền vững, kết nối, thành phố thông minh, quản lý thiên tai, môi trường và biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và an ninh năng lượng, y tế công cộng, thể thao, giao lưu nhân dân…
Cuộc họp hoan nghênh các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trong năm nay đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác, trong đó có Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Nhật Bản vào tháng 12 tại Tokyo nhằm định hướng thúc đẩy hợp tác song phương trong tương lai.
Hai bên đã trao đổi về các diễn biến tại ASEAN, Nhật Bản và các vấn đề khu vực. ASEAN hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với những nỗ lực của khối trong việc lồng ghép Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và việc thành lập Quỹ hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF) 3.0 với khoản đóng góp ban đầu lên tới 100 triệu USD từ Nhật Bản nhằm hỗ trợ các dự án và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm của AOIP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục