ASIAN CUP 2019: Đội tuyển Việt Nam - Lùi 1 để tiến 3

14:51' - 12/01/2019
BNEWS Như thừa nhận của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam sẽ không có nhiều phần trăm hy vọng để làm nên cơn địa chấn trước Iran trong trận đấu vào chiều 12/1.
HLV Park Hang-seo và các học trò hội ý trước buổi tập trên sân Sultan Bin Zayed Nahyan chiều 10/1. Ảnh: Hoàng Linh - TTXVN 

Như thừa nhận của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam sẽ không có nhiều phần trăm hy vọng để làm nên cơn địa chấn trước Iran - ứng cử viên cho ngôi vô địch Asian Cup 2019 - trong trận đấu vào lúc 18h ngày 12/1.

Để thua bàn ít và thắng đậm Yemen lượt cuối mới chính là tia hy vọng thực tế cho cửa đi tiếp cho "Những chiến binh Sao vàng" ở giải đấu năm nay.

Việt Nam đối đầu với Iran ở sân chơi hàng đầu châu lục sẽ là một cột mốc lịch sử nữa cho bóng đá nước nhà.

Bởi từ quá khứ, Việt Nam khó có cơ hội được cọ xát với đội tuyển đang trong top 20 thế giới, dù chỉ là thi đấu giao hữu. Để được “hẹn hò” với đội bóng Tây Á, đương nhiên bóng đá Việt Nam phải có trình độ nhất định.

Thế nên, cuộc đọ sức tới với thầy trò HLV Carlos Queiroz sẽ là một cơ hội lớn để Việt Nam mở rộng tầm mắt.

Cụ thể hơn, thi đấu với ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, đội bóng đẳng cấp nhất châu lục ở sân chơi hàng đầu châu Á, Quang Hải cùng đồng đội chí ít ý thức được khả năng của đội nhà. Sẽ không có chuyện nương chân như giao hữu đối với bất cứ tập thể nào khi bước vào giải đấu chính thức này.

Rất khập khiễng khi phân tích về chuyên môn của cả 2 đội bóng trước lượt trận thứ 2. Nhưng có thể mường tượng ra kịch bản của môn futsal giữa 2 nền bóng đá.

Đội tuyển Việt Nam luôn ý thức được sức mạnh của đội bóng Tây Á này và lường trước hiểm họa, nhưng kết cục, chưa bao giờ niềm vui sau cùng thuộc về bóng đá Việt Nam.

Đẳng cấp của đội bóng từng dự World Cup dưới sự dẫn dắt của trợ lý HLV Mourinho là điều không cần bàn cãi.

Ở lượt trận tới, HLV Queiroz sẽ có thêm sự phục vụ của tiền đạo hàng đầu Alireza Jahanbakhsh đang chơi ở Ngoại hạng Anh.

Chân sút có giá chuyển nhượng 19 triệu euro đã có 5 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia từ năm 2014. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một sự lựa chọn cho thuyền trưởng người Bồ Đào Nha.

Mối hiểm họa của Iran còn đến từ Ghoddos, chân sút đang chơi ở giải đấu cao nhất nước Pháp. Ghoddos cùng Azmoun và Taremi là những tiền đạo đã nã 4 bàn thắng vào lưới Yemen.

Văn Lâm cùng các đồng đội sẽ không được phép mất tập trung nếu không muốn những cái tên vừa kể làm thất vọng.

Sức mạnh hủy diệt của Iran hiện tại không phải là mối lo của HLV Park Hang-seo, vì trước giải ông Park đã tuyên bố không hề có cơ hội để đánh bại “gã khổng lồ châu lục”.

Điều khả dĩ nhất hiện tại chính là làm sao hạn chế tối đa số bàn thua và thậm chí tính toán phản công để làm đối thủ bất ngờ.

Trận đấu với Iraq là nỗi thất vọng với thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhưng nó là cần thiết để biết khả năng của thầy trò ông có thể làm được những gì.

Từ chỗ không được nhiều kỳ vọng, đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu thăng hoa làm cựu vô địch châu Á phải chùn chân.

Nếu tỉnh táo, tin tưởng vào bản thân mình, Việt Nam đã có thể vui nhiều hơn sau trận mở màn. Ít ra trận đấu tối 8/1 đã là niềm vui khi bóng đá Việt Nam khiến châu Á phải bất ngờ.

Sự tự tin là thứ phải được thể hiện ở lượt trận 2. HLV Park Hang-seo sẽ lại kỳ vọng vào một đội hình chủ động lùi sâu để phòng ngự và chờ đợi những pha lên bóng sắc sảo từ sự thông minh biến ảo của Quang Hải.

Huy Hùng, Đức Huy có thể là những lựa chọn thay Xuân Trường để tăng cường khả năng đánh chặn. Và đặc biệt, bộ ba Ngọc Hải - Duy Mạnh - Tiến Dũng cần quyết đoán hơn trong những pha cắt bóng trước cầu môn.

Bài học bảo vệ thành quả là điều các học trò ông Park có lẽ đã thuộc sau những gì diễn ra với người Iraq.

Iran sẽ quyết thắng Việt Nam để có trọn 6 điểm và họ sẽ chờ đợi Iraq để cạnh tranh ngôi đầu bảng. Một tỷ số cách biệt là điều họ cũng nhắm đến. Việt Nam sẽ tìm thấy sơ hở của đối thủ từ những phút nôn nóng của họ.

Bài học Olympic Việt Nam 4 năm trước từng khiến Olympic Iran về nước ở ASIAD sẽ là cơ sở để thầy trò ông Park đặt niềm tin. Một bàn thắng cũng là quý giá trong thời điểm vẫn có đến 4 suất đi tiếp cho các đội hạng ba có thành tích tốt nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục