"Át chủ bài" để Nhật Bản xóa bỏ thâm hụt thương mại kỹ thuật số
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu anime (phim hoạt hình) và các nội dung khác của Nhật Bản có giá trị gần ngang bằng với thép và thiết bị bán dẫn, mở ra cơ hội phát triển một ngành quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của nước này.
Với huy chương vàng chạy 100m tại Thế vận hội Paris vào ngày 4/8 vừa qua, vận động viên chạy nước rút người Mỹ Noah Lyles đã giành được danh hiệu không chính thức khác là “người hâm mộ anime” chạy nhanh nhất thế giới. Khoác trên mình lá cờ Mỹ, Lyles đã ăn mừng bằng cách tạo dáng “kame-hameha” trong loạt phim hoạt hình “Dragon Ball” (tên tại Việt Nam là “7 viên ngọc rồng”).Khoảnh khắc này đã chứng minh tiềm năng của anime và các nội dung Nhật Bản khác trong việc xóa bỏ thâm hụt thương mại kỹ thuật số của Nhật Bản, vốn đã tăng gấp đôi trong 5 năm lên 5.500 tỷ yen (37,4 tỷ USD) vào năm 2023.
Tình trạng thâm hụt của Nhật Bản là do các khoản thanh toán cho dịch vụ đám mây và quảng cáo trên Internet. Nhưng một quan chức cấp cao tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, ngành công nghiệp nội dung của Nhật Bản “sẽ là quân át chủ bài trong việc phục hồi sau thâm hụt kỹ thuật số”. Theo ấn bản năm 2024 của Sách trắng Kinh tế thường niên của Nhật Bản, nước này cần phải tăng cường sức mạnh của các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng, chẳng hạn như ngành công nghiệp nội dung. Theo báo cáo “Giải thưởng nhu cầu truyền hình toàn cầu” của Parrot Analytics có trụ sở tại Mỹ, loạt phim hoạt hình “Jujutsu Kaisen” là chương trình truyền hình được yêu cầu nhiều nhất thế giới vào năm 2023, trong khi loạt phim hoạt hình “Attack on Titan” là vào năm 2021.Những bộ anime nổi tiếng khác, chẳng hạn như “Oshi no Ko” và “Demon Slayer” cũng rất thành công bên ngoài Nhật Bản.
Trên toàn cầu, Nhật Bản xếp sau Hàn Quốc về phim chuyển thể do người đóng (live-action) và phim truyền hình (drama). Trung Quốc dẫn đầu về trò chơi di động. Các nhà cung cấp nội dung Nhật Bản chậm mở rộng ra nước ngoài do có xu hướng hoạt động an toàn tại thị trường trong nước. Điều này đã tạo ra những thách thức trong việc phát triển lợi thế cạnh tranh cho toàn bộ ngành công nghiệp nội dung. Theo Hirokazu Koreeda, người có bộ phim “Shoplifters” giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2018 cho biết: “Thật khó để cạnh tranh với những tác phẩm được hỗ trợ bởi hệ thống công - tư như ở Hàn Quốc”. Trong khi đó, người giành giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất năm 2024 với bộ phim “Godzilla Minus One” - Takashi Yamazaki cho biết: “Ngay cả khi có sự hỗ trợ, chắc chắn vẫn cần những người có con mắt tinh tường để thực hiện”. Chính phủ Nhật Bản đã hoàn thành chương trình nghị sự kinh tế vào tháng 6/2024 và có một phần mới dành riêng cho việc mở rộng ngành công nghiệp nội dung ra nước ngoài. Dữ liệu cho thấy, Nhật Bản xuất khẩu 4.700 tỷ yen nội dung hàng năm, gần bằng 5.700 tỷ yen của ngành bán dẫn và 5.100 tỷ yen của ngành thép.Tin liên quan
-
DN cần biết
"Cố vấn ngược”- xu hướng mới tại các doanh nghiệp Nhật Bản
17:47' - 17/08/2024
Mục đích là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc nảy sinh những ý tưởng mới bằng cách cho phép nhân viên chia sẻ các câu hỏi về công việc và ý kiến về cách cải thiện công việc của họ.
-
DN cần biết
Chưa đến 20% công ty tại Nhật Bản sử dụng AI tạo sinh
08:49' - 17/08/2024
Công ty Teikoku Databank (Nhật Bản) cho biết, chưa đến 20% số công ty của nước này sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) do còn nhiều nghi ngại khi áp dụng công nghệ này trong hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Đảm bảo thực hiện lộ trình tắt sóng 2G chuyển đổi sang 4G
10:13'
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, lộ trình dừng công nghệ thu phát sóng 2G sẽ được thực hiện theo 2 thời điểm. Từ sau ngày 15/9/2024 sẽ chính thức dừng sóng 2G trên đất liền.
-
Công nghệ
Thụy Sĩ ra mắt siêu máy tính Alps mạnh thứ 6 thế giới
09:16'
Thụy Sĩ vừa cho ra mắt siêu máy tính mới có tên Alps - một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới.
-
Công nghệ
Trung tâm dữ liệu – “miền đất hứa” của các tập đoàn viễn thông
16:07' - 15/09/2024
Tập đoàn viễn thông Singapore Telecommunications (Singtel) đang đổ các nguồn lực vào các lĩnh vực tăng trưởng mới, chẳng hạn như hệ thống công nghệ thông tin và trung tâm dữ liệu.
-
Công nghệ
Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050
08:11' - 15/09/2024
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty điện tử và bán dẫn Tokyo Electron, Toshiki Kawai, vừa cho hay công ty này muốn tham gia vào chuỗi cung ứng chip đang phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ.
-
Công nghệ
OpenAI ra mắt mô hình AI mới hướng đến an toàn và chính xác hơn
07:52' - 14/09/2024
Ngày 12/9, tập đoàn công nghệ OpenAI đã ra mắt một loạt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới dành nhiều thời gian suy nghĩ hơn nhằm cung cấp các phản hồi chính xác và có lợi hơn cho người dùng.
-
Công nghệ
Lùi thời điểm tắt sóng 2G đến ngày 15/10
07:45' - 14/09/2024
Theo Thông tư, thời điểm tắt sóng 2G đã được lùi lại một tháng, đến ngày 15/10/2024.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI
15:30' - 13/09/2024
Chuyển đổi số ngành Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh – GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.
-
Công nghệ
Mỹ "bật đèn xanh" cho Apple để AirPods trở thành máy trợ thính
13:16' - 13/09/2024
Ngày 12/9, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Apple bổ sung tính năng để tai nghe AirPods Pro sắp ra mắt có thể được sử dụng như máy trợ thính.
-
Công nghệ
Trung Quốc đặt ra một số tiêu chuẩn toàn cầu cho công nghệ 6G
08:43' - 13/09/2024
Theo South China Morning Post ngày 13/9, Trung Quốc đã thiết lập các tiêu chuẩn công nghệ 6G quan trọng dưới sự bảo trợ của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU).