"Át chủ bài" để Nhật Bản xóa bỏ thâm hụt thương mại kỹ thuật số
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu anime (phim hoạt hình) và các nội dung khác của Nhật Bản có giá trị gần ngang bằng với thép và thiết bị bán dẫn, mở ra cơ hội phát triển một ngành quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của nước này.
Với huy chương vàng chạy 100m tại Thế vận hội Paris vào ngày 4/8 vừa qua, vận động viên chạy nước rút người Mỹ Noah Lyles đã giành được danh hiệu không chính thức khác là “người hâm mộ anime” chạy nhanh nhất thế giới. Khoác trên mình lá cờ Mỹ, Lyles đã ăn mừng bằng cách tạo dáng “kame-hameha” trong loạt phim hoạt hình “Dragon Ball” (tên tại Việt Nam là “7 viên ngọc rồng”).Khoảnh khắc này đã chứng minh tiềm năng của anime và các nội dung Nhật Bản khác trong việc xóa bỏ thâm hụt thương mại kỹ thuật số của Nhật Bản, vốn đã tăng gấp đôi trong 5 năm lên 5.500 tỷ yen (37,4 tỷ USD) vào năm 2023.
Tình trạng thâm hụt của Nhật Bản là do các khoản thanh toán cho dịch vụ đám mây và quảng cáo trên Internet. Nhưng một quan chức cấp cao tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, ngành công nghiệp nội dung của Nhật Bản “sẽ là quân át chủ bài trong việc phục hồi sau thâm hụt kỹ thuật số”. Theo ấn bản năm 2024 của Sách trắng Kinh tế thường niên của Nhật Bản, nước này cần phải tăng cường sức mạnh của các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng, chẳng hạn như ngành công nghiệp nội dung. Theo báo cáo “Giải thưởng nhu cầu truyền hình toàn cầu” của Parrot Analytics có trụ sở tại Mỹ, loạt phim hoạt hình “Jujutsu Kaisen” là chương trình truyền hình được yêu cầu nhiều nhất thế giới vào năm 2023, trong khi loạt phim hoạt hình “Attack on Titan” là vào năm 2021.Những bộ anime nổi tiếng khác, chẳng hạn như “Oshi no Ko” và “Demon Slayer” cũng rất thành công bên ngoài Nhật Bản.
Trên toàn cầu, Nhật Bản xếp sau Hàn Quốc về phim chuyển thể do người đóng (live-action) và phim truyền hình (drama). Trung Quốc dẫn đầu về trò chơi di động. Các nhà cung cấp nội dung Nhật Bản chậm mở rộng ra nước ngoài do có xu hướng hoạt động an toàn tại thị trường trong nước. Điều này đã tạo ra những thách thức trong việc phát triển lợi thế cạnh tranh cho toàn bộ ngành công nghiệp nội dung. Theo Hirokazu Koreeda, người có bộ phim “Shoplifters” giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2018 cho biết: “Thật khó để cạnh tranh với những tác phẩm được hỗ trợ bởi hệ thống công - tư như ở Hàn Quốc”. Trong khi đó, người giành giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất năm 2024 với bộ phim “Godzilla Minus One” - Takashi Yamazaki cho biết: “Ngay cả khi có sự hỗ trợ, chắc chắn vẫn cần những người có con mắt tinh tường để thực hiện”. Chính phủ Nhật Bản đã hoàn thành chương trình nghị sự kinh tế vào tháng 6/2024 và có một phần mới dành riêng cho việc mở rộng ngành công nghiệp nội dung ra nước ngoài. Dữ liệu cho thấy, Nhật Bản xuất khẩu 4.700 tỷ yen nội dung hàng năm, gần bằng 5.700 tỷ yen của ngành bán dẫn và 5.100 tỷ yen của ngành thép.Tin liên quan
-
DN cần biết
"Cố vấn ngược”- xu hướng mới tại các doanh nghiệp Nhật Bản
17:47' - 17/08/2024
Mục đích là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc nảy sinh những ý tưởng mới bằng cách cho phép nhân viên chia sẻ các câu hỏi về công việc và ý kiến về cách cải thiện công việc của họ.
-
DN cần biết
Chưa đến 20% công ty tại Nhật Bản sử dụng AI tạo sinh
08:49' - 17/08/2024
Công ty Teikoku Databank (Nhật Bản) cho biết, chưa đến 20% số công ty của nước này sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) do còn nhiều nghi ngại khi áp dụng công nghệ này trong hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Đà Nẵng đầu tư xây dựng thí điểm phòng học số, thư viện số
08:11'
Phòng học được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, xây dựng thí điểm tại 3 trường gồm: Trung học Cơ sở Nguyễn Lương Bằng, Trung học Cơ sở Ngô Thì Nhậm và Tiểu học Phan Phu Tiên.
-
Công nghệ
Mate 70 - đối thủ mạnh với những tính năng vượt trội
07:15'
Theo kế hoạch, điện thoại Mate 70 của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ lộ diện chính thức vào ngày 26/11 tại thị trường Trung Quốc.
-
Công nghệ
Microsoft khuyến khích người dùng Windows 10 mua máy tính mới
22:54' - 21/11/2024
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) đang khuyến khích người dùng chi tiền mua máy tính mới thay vì mở hầu bao để nhận được hỗ trợ.
-
Công nghệ
OpenAI sẽ cung cấp miễn phí ChatGPT Search
12:34' - 21/11/2024
ChatGPT Search là một công cụ tìm kiếm được tích hợp trong ChatGPT, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin và nhận câu trả lời trực tiếp từ chatbot này.
-
Công nghệ
Lợi nhuận của Nvidia vượt dự báo nhờ nhu cầu chip AI
11:18' - 21/11/2024
Nvidia - “gã khổng lồ” sản xuất chip của Mỹ thông báo đạt lợi nhuận 19 tỷ USD với doanh thu cao kỷ lục trong quý trước nhờ nhu cầu mua phần cứng cho phát triển công nghệ AI ngày càng tăng.
-
Công nghệ
Phần Lan đầu tư siêu máy tính mới
16:17' - 20/11/2024
Phần Lan đang mua một siêu máy tính quốc gia mới có tên Roihu, với kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 nguồn lực siêu máy tính của quốc gia châu Âu này.
-
Công nghệ
Đầu tư hạ tầng và đảm bảo an toàn để phát triển internet Việt Nam
16:07' - 20/11/2024
Việt Nam chính thức gia nhập mạng internet toàn cầu năm 1997. Gần 30 năm qua, quy mô internet Việt Nam đã lớn hơn, kết nối internet ngày càng nhanh hơn và công nghệ ngày càng hiện đại hơn.
-
Công nghệ
Cao Bằng: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
11:10' - 20/11/2024
Cao Bằng có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển cây trồng, vật nuôi đặc sản, có giá trị thương phẩm, lợi thế cạnh tranh cao.
-
Công nghệ
Google đầu tư hơn 20 triệu USD cho các nhà nghiên cứu AI
16:34' - 19/11/2024
Google công bố một sáng kiến tài trợ mới trị giá lên tới 20 triệu USD tiền mặt và 2 triệu USD tín chỉ điện toán đám mây nhằm hỗ trợ giới khoa học đột phá khoa học lớn tiếp theo thông qua AI.