Austalia: Bang Victoria gia hạn lệnh phong tỏa

12:27' - 27/07/2020
BNEWS Chính quyền bang Victoria (Australia) đã ban bố lệnh phong tỏa vùng đô thị Melbourne trong 6 tuần và áp dụng biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại thành phố này.

 

Ngày 27/7, giới chức bang Victoria (Australia) cảnh báo gia hạn lệnh phong tỏa sau khi ghi nhận số ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong một ngày cao nhất từ trước tới nay là 532 ca, nâng tổng số ca mắc bệnh tại riêng bang này lên 8.173 ca.

Bang đông dân thứ 2 của Australia này cũng ghi nhận thêm 6 ca tử vong do dịch bệnh trong 24 giờ qua, trong đó có 5 ca liên quan tới ổ dịch các nhà dưỡng lão.

Như vậy, tổng số ca tử vong vì dịch bệnh tại bang Victoria hiện là 77 ca, chiếm gần 50% tổng số ca tử vong trên toàn Australia.

Trước tình hình dịch bệnh khó kiểm soát, Thống đốc bang Victoria Daniel Andrews đã khuyến cáo người dân không đi làm khi thấy có các biểu hiện như đau họng, đau đầu, sốt và sổ mũi.

Tại cuộc họp báo được phát trên truyền hình, ông Andrew nhấn mạnh biện pháp phong tỏa sẽ không kết thúc chừng nào người dân còn tiếp tục đi làm ngay cả khi có những triệu chứng kể trên, cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến số ca mắc mới không ngừng gia tăng.

Ông Andrews cho biết thêm có khả năng chính quyền bang sẽ áp thêm một số biện pháp hạn chế từ cuối tuần này.

Sau thời gian đầu ứng phó tốt giúp tránh được những hậu quả nặng nề, gần đây, tình hình dịch bệnh tại Australia có dấu hiệu nóng trở lại khi số ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng tại bang Victoria liên tục gia tăng.

Chính quyền bang này đã ban bố lệnh phong tỏa vùng đô thị Melbourne trong 6 tuần và áp dụng biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại thành phố này.

Tới nay, Melbourne, thành phố 25 triệu dân, đã trải qua 3 tuần phong tỏa, hạn chế di chuyển ngoại trừ đi làm, đi mua thực phẩm, chăm sóc y tế hoặc tập thể dục.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng thực trạng lây nhiễm tại Victoria cảnh báo mối nguy hiểm khi những người trẻ tuổi, vốn được cho là có nguy cơ thấp, lây nhiễm cho nhau và sau đó là cho các thành viên trong gia đình rồi đến các nhà dưỡng lão.

Ông Morrison nhận định bang Victoria sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể kiểm soát dịch bệnh khi mà số ca mắc mới hiện tại vẫn tăng mạnh, chủ yếu do lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong khi đó, bang láng giềng New South Wales, bang đông dân nhất tại Australia, cũng đang nỗ lực khống chế các ổ dịch mới liên quan tới một khách sạn, một nhà hàng đồ Thái và một câu lạc bộ.

Ngày 27/7, bang này ghi nhận 17 ca mới, nâng tổng số lên 3.496 ca. Trên toàn Australia, tổng cộng 14.935 người mắc bệnh COVID-19, trong đó có 161 người tử vong.
*Theo thống kê của đại học Johns Hopkins, trong ngày 26/7, Mỹ ghi nhận thêm 55.187 ca mắc bệnh COVID-19.

Như vậy, tính đến 20h30 tối 26/7, giờ Mỹ (7h30 sáng 27/7, giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận tổng cộng 4.229.624 ca mắc bệnh, trong đó có 146.909 ca tử vong, tăng 518 ca trong 24 giờ qua.

So với số liệu được ghi nhận một ngày trước đó, số ca mắc mới và tử vong trong 24 giờ tại Mỹ đã giảm.

Ngày 25/7, Mỹ ghi nhận thêm  68.212 ca mắc mới và 1.067 ca tử vong vì dịch bệnh. Lần gần nhất số ca mắc mới tại Mỹ thấp hơn ngưỡng 60.000 ca là từ gần 2 tuần trước, ngày 13/7.

Số ca mắc mới tại Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là các bang ở miền Nam và Tây nước này như California, Texas, Alabama và Florida./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục