Australia cấm nhập khẩu vape dùng một lần

16:09' - 28/11/2023
BNEWS Chính phủ Australia thông báo nước này sẽ cấm nhập khẩu vape (thiết bị hút thuốc lá điện tử) dùng một lần từ ngày 1/1/2024.

Theo Bộ trưởng Y tế Mark Butler, việc cấm sử dụng vape dùng một lần nhằm mục đích giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng một cách “đáng lo ngại” trong giới trẻ ở nước này.

Bộ trưởng Butler cho biết vape từng được coi các chính phủ nhập khẩu như một biện pháp giúp những người hút thuốc lá lâu năm từ bỏ thói quen này. Ông nêu rõ: “Mặt hàng này không được bán như một sản phẩm để giải khuây, lại càng không phải là sản phẩm dành cho con em chúng ta, nhưng hiện tại thì đã trở thành như vậy. Phần lớn vape có chứa nicotin và giới trẻ ngày càng nghiện".

 

Một báo cáo của Chính phủ Australia cho thấy có tới 1/7 trẻ em trong lứa tuổi 14-17 tại nước này sử dụng vape. Báo cáo cũng trích dẫn "những bằng chứng nhất quán", khẳng định rằng những người trẻ tuổi tại Australia sử dụng vape có nguy cơ hút thuốc lá thông thường cao gấp 3 lần.

Chính phủ Australia cho biết đạo luật liên quan vape được ban hành năm 2024 sẽ hướng tới mục tiêu cấm sản xuất, quảng cáo hoặc cung cấp vape dùng một lần ở nước này. Lệnh cấm nhập khẩu vape đã được Hiệp hội Y khoa Australia đánh giá cao.

Chủ tịch hiệp hội này - ông Steve Robson - nêu rõ: “Australia là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc giảm tỷ lệ hút thuốc và các tác hại về sức khỏe sau đó, vì vậy hành động quyết đoán của chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá điện tử hiện nay, cũng như những tác hại của thói quen này là rất đáng hoan nghênh”.

Chính phủ Australia cũng dự kiến triển khai kế hoạch cho phép các bác sĩ và y tá kê đơn dùng thuốc lá điện tử trong trường hợp "thích hợp về mặt lâm sàng” kể từ ngày 1/1/2024.

Bà Kim Caudwell - Giảng viên cấp cao về tâm lý học tại trường Đại học Charles Darwin của Australia - cho biết đối với những người chưa từng hút thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử là "cửa ngõ nguy hiểm” dẫn đến hành động này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục