Australia: Điều tra chống bán phá giá rượu vang của Trung Quốc là "thiếu thực chất"

14:41' - 01/09/2020
BNEWS Theo Bộ trưởng Thương mại Australia, cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc với rượu vang nhập khẩu từ Australia là thiếu "thực chất".
Ngày 1/9, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia là thiếu "thực chất" và khiến cộng đồng doanh nghiệp ở nước này lo lắng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trả lời phỏng vấn kênh 9News của Australia, Bộ trưởng Birmingham đã bày tỏ lo ngại khi các mâu thuẫn thương mại giữa hai nước gia tăng trong năm nay.

Ông cho biết nhiều doanh nghiệp Australia lo ngại về các lý do "không thực chất" của cuộc điều tra nói trên, vì ngành công nghiệp rượu vang Australia luôn đảm bảo tuân thủ các quy định, cũng như các điều khoản thương mại quốc tế khác.

Trước đó một ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một số loại rượu vang nhập khẩu từ Australia, sau khi nhận được khiếu nại từ các nhà kinh doanh rượu vang trong nước.

Động thái này có thể báo trước việc Trung Quốc sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với rượu vang Australia trong tương lai, đúng thời điểm căng thẳng thương mại của hai nước đang leo thang. Tuy nhiên, cũng trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Birmingham nhấn mạnh rằng bất chấp thực tế này, hoạt động thương mại song phương Australia - Trung Quốc vẫn tăng "rất đáng kể và cao hơn nhiều so với năm trước".

Ông khẳng định Australia luôn mong muốn duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc, nhưng đồng thời chú trọng bảo vệ lợi ích quốc gia và đặc biệt là lợi ích an ninh.

Bộ trưởng Birmingham khẳng định mong muốn thiết lập kênh kết nối ở cấp chính phủ để có thể thảo luận cởi mở về các vướng mắc, cũng như tìm ra giải pháp cho những khó khăn chung.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang hàng đầu của Australia và là đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Kim ngạch thương mại hai chiều trong năm ngoái đạt 235 tỷ AUD (170 tỷ USD).

Mới đây, Trung Quốc đã áp đặt thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch của Australia, ngừng nhập khẩu thịt bò và kêu gọi sinh viên và khách du lịch nước mình không đến Australia vì những cáo buộc phân biệt sắc tộc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục