Australia giữ nguyên lãi suất thấp lỷ lục

19:05' - 06/11/2018
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA- tức ngân hàng trung ương) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục 1,5%.

Ngày 6/11, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA- tức ngân hàng trung ương) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục 1,5%, trong một động thái được dự báo trước đó và đánh dấu tháng thứ 27 RBA duy trì chính sách ổn định, trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát và tiền lương tăng cao.
Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết lạm phát của Australia vẫn duy trì ở mức thấp và ổn định. Theo đó, lạm phát được kỳ vọng sẽ tăng trong vòng một vài năm tới với tốc độ tăng vừa phải.

Lạm phát vẫn ở mức thấp hơn mục tiêu 2-3% của RBA, trong lúc tiền lương dường như không theo kịp giá tiêu dùng dù lượng công việc tăng cao.
Ông Lowe cũng lạc quan về triển vọng việc làm ở Australia khi nền kinh tế phát triển theo xu hướng tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giảm xuống mức 4,75% vào năm 2020, con số được cải thiện rất nhiều so với mức 5,25% vào giữa năm 2010 được đưa ra hồi tháng Tám.

Tâm lý lạc quan về thị trường việc làm được thổi bùng sau khi số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tháng Chín bất ngờ giảm xuống 5%, nhờ tăng trưởng việc làm trong năm qua và có thêm người lao động tìm được việc làm.
RBA sẽ đưa ra các dự báo mới nhất về kinh tế nước này vào ngày 9/11 tới. Trước đó, Thống đốc Lowe đưa ra khuyến cáo về triển vọng nền kinh tế Australia, lưu ý lạm phát sẽ tăng nhẹ lên mức 2,25% vào năm 2019 và tăng cao hơn nữa vào các năm sau đó.

Kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng quanh mức 3,5% trong vòng hai năm tới, trước khi giảm xuống trong năm 2020 do nguồn thu từ ngành xuất khẩu nguyên liệu chủ lực sụt giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục